Bạn có khao khát chinh phục những cung đường mòn đầy thử thách, nơi mà những chiếc xe thông thường không thể đặt chân đến? Nếu có, thì trường phái Offroad chính là dành cho bạn. Vậy Off road là gì và xe Off road được cấu tạo như thế nào? Trong bài viết này, hãy cùng Blogchiase tìm hiểu về khái niệm Off road và những kinh nghiệm chạy Off road dành cho người mới.
Off road là gì?
Off road là gì? Off-road là thuật ngữ dùng để chỉ những con đường mòn có địa hình phức tạp, gồ ghề, chông chênh với nhiều cát, sỏi và đá. Những cung đường hiểm trở này chỉ thích hợp cho các chuyến phiêu lưu của các loại xe có động cơ mạnh mẽ, khung gầm cao và cấu trúc cứng cáp hoặc những chiếc motor đặc biệt dùng để đi phượt. Để di chuyển an toàn trên những con đường này, người lái cần có kinh nghiệm dày dặn và khả năng xử lý tình huống nhanh nhạy.
Ngoài ra, lái xe off-road còn là một môn thể thao dành cho những tay đua gan dạ, đam mê thử thách, mong muốn vượt qua các chướng ngại vật khó khăn và chinh phục những cung đường nguy hiểm.
Xe Offroad được cấu tạo ra sao?
Xe off road là gì? Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến những cái tên như “xe địa hình”, “xe bụi”. Với thiết kế đặc biệt, những dòng xe này chuyên dụng cho việc di chuyển trên các địa hình gồ ghề và nguy hiểm.
So với các dòng xe thông thường chạy trên đường bằng phẳng, động cơ của xe off-road thường nhỏ, nhẹ và gọn hơn. Chúng tập trung vào các ống giảm xóc dài, khoảng sáng gầm xe lớn và cấu trúc chắc chắn. Hơn thế nữa, xe off-road không được lắp thêm các tấm ốp như xe di chuyển nội đô để tránh gây hỏng vỡ khi xe bị đổ.
Thiết kế lốp xe off-road cũng đặc biệt để phù hợp với việc chinh phục các cung đường phức tạp. Lốp xe có gai to và được khóa chặt vào phần vành bằng bộ khóa lốp. Ngoài ra, kích thước bánh xe địa hình thường lớn hơn bánh trước với đường kính thường là 21 inch cho bánh trước và 18 inch cho bánh sau. Đảm bảo các yếu tố trên, xe mới có thể sẵn sàng “đồng hành” cùng bạn bắt đầu hành trình chông gai và thử thách trên những địa hình đặc biệt.
Xem thêm: Kinh Nghiệm Phượt Ninh Bình Bằng Xe Máy Tự Túc Từ A-Z
Kinh nghiệm đi Offroad dành cho người mới
Off road là gì? Kinh nghiệm cần biết dành cho người mới khi đi Off road ra sao? Mời bạn tham khảo ngay những thông tin dưới đây:
4WD và lực kéo off-road
4WD, viết tắt của 4-Wheel Drive, là hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian. Với hệ dẫn động này, xe có thể chuyển đổi giữa chế độ dẫn động hai bánh và bốn bánh tùy theo điều kiện địa hình. Chế độ dẫn động hai bánh phù hợp cho những cung đường bằng phẳng, trong khi chế độ dẫn động bốn bánh được sử dụng cho các cung đường off-road khắc nghiệt, với tùy chọn tốc độ nhanh (4H) hoặc chậm (4L). Khi ở chế độ dẫn động bốn bánh chậm, hệ thống vi sai và khóa vi sai trung tâm sẽ hoạt động để các bánh xe xoay cùng tốc độ, giúp xe thoát khỏi các tình huống sình lầy.
Trên những chiếc xe hiện đại, ngoài việc lựa chọn chế độ truyền động, xe còn được trang bị công nghệ kiểm soát lực kéo. Công nghệ này giúp xe không bị trượt bánh đột ngột khi di chuyển trên bề mặt trơn trượt, tăng cường độ an toàn và khả năng vận hành trong mọi điều kiện.
Di chuyển tốc độ chậm
Di chuyển quá nhanh không phải là sự lựa chọn hợp lý khi đi đường off-road. Nếu bạn muốn vượt qua một hòn đá cao, bạn đạp mạnh ga, xe lao đến và đâm vào tảng đá, hệ thống giảm xóc làm việc hết cỡ, kịch lò xo, bật ngược trở lại. Không chỉ chiếc xe bị hư hại vì cú đâm mà người lái xe và xe sẽ bị bật lại phía sau, không thể vượt qua chướng ngại vật. Trong tình huồng này cần phải chạy chậm, tận dụng lực kéo lớn khi ở vòng tua thấp, giảm xóc, làm việc vừa phải, khéo léo lái xe qua tảng đá mà không làm hư hại lốp xe và các bộ phận khác.
Xem thêm: Ắc Quy Globe Có Tốt Không? Khi Nào Nên Thay Ắc Quy Globe?
Giảm áp suất lốp xe
Lốp xe được bơm căng sẽ giống như một quả bóng rổ. Quả bóng rổ có thể nảy lên nhờ áp suất khí trong ruột cao, đẩy căng bề mặt và giảm diện tích tiếp xúc với mặt đất, khiến năng lượng phản lực trở lại.
Khi di chuyển trên đường phố, lốp căng giúp giảm ma sát và tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, khi đi trên địa hình off-road, tài xế cần giữ áp suất lốp thấp để tăng diện tích tiếp xúc. Điều này giúp lốp xe hấp thụ năng lượng từ bề mặt chướng ngại vật, gia tăng độ bám đường và ngăn xe trượt. Theo một số chuyên gia off-road, tài xế nên xả bớt hơi lốp đến khi còn khoảng 75% so với áp suất khi chạy trên đường trường.
Không sợ hư xe
Chơi off-road không phải là việc ngắm nhìn những chiếc xe mô hình, mà là trải nghiệm thực sự. Nếu đam mê, đừng sợ tổn thất; chắc chắn sẽ có lúc cản xe va vào gốc cây, xe bị sạt gầm hoặc treo lơ lửng trên một tảng đá. Nếu lo ngại những tình huống này, có lẽ off-road không phải dành cho bạn. Trước khi trở thành những tay lái cừ khôi chinh phục địa hình khó khăn, những người đam mê off-road đều trải qua giai đoạn khởi đầu, “xót” xe và bỡ ngỡ.
Đi số thấp với vòng tua thấp
Off-road là địa hình khó đi, mất bám và đòi hỏi sức vượt lớn. Do đó, cách tốt nhất để di chuyển an toàn là đi ở tốc độ thấp, điều này có thể đạt được bằng cách cài cầu chậm. Trên những xe không có chế độ cài cầu chậm, tài xế cần sử dụng số thấp. Lái xe ở vòng tua máy thấp không chỉ giúp tăng lực kéo khi leo dốc và vượt chướng ngại vật khó mà còn tăng khả năng phanh động cơ, giảm tải cho hệ thống phanh, giúp chúng không phải làm việc quá sức.
Các kỹ năng Offroad phổ biến
Off road là gì? Dưới đây chúng tôi xin chia sẻ với bạn các kỹ năng Off road phổ biến hiện nay trên từng loại địa hình:
Trên đường mòn
Lái xe trên những con đường mòn hoặc đồng cỏ là cách đơn giản và an toàn nhất trong các lựa chọn off-road, lý tưởng cho những người mới bắt đầu muốn trải nghiệm cảm giác phiêu lưu nhẹ nhàng.
Điều này bao gồm việc lái xe dọc theo những con đường không trải nhựa và các lối mòn trong rừng. Khi di chuyển trên loại địa hình này, không cần thay đổi nhiều về cấu trúc xe. Bất kỳ chiếc xe nào có hệ thống 4WD đều có thể vượt qua được.
Ngoài ra, với chuyến Vietnam Motorcycle Tours sẽ có các chiếc xe motor đặc biệt dành riêng cho các đoạn đường này, giúp tăng trải nghiệm và cảm giác mạo hiểm cho các phượt thủ nhưng vẫn đảm bảo an toàn. Vì vậy mà giúp người lái xe có thể an tâm hơn khi du lịch hay phượt bằng xe máy ở các cung đường mòn này.
Trên cồn cát
Vì lực kéo của bánh xe không được truyền tốt trên bề mặt cát, nên hầu hết các xe sẽ cần giảm áp suất không khí trong lốp xuống từ 15 đến 20 psi. Tương tự như cách một người mang giày tuyết có thể đi trên bề mặt mềm mà không bị chìm, việc giảm áp suất lốp sẽ giúp lốp xe xẹp hơn, tăng diện tích tiếp xúc với bề mặt cát và bám chặt hơn. Hãy nhớ mang theo bơm hơi, đồng hồ đo áp suất lốp và dụng cụ xả hơi lốp để điều chỉnh áp suất lốp khi cần thiết. Đừng quên bơm lốp trở lại mức khuyến nghị ngay sau khi ra khỏi đồi cát để tránh hư hỏng lốp.
Chìa khóa để lái xe trong địa hình đồi cát chính là động lượng. Hãy lái liên tục và tránh dừng xe. Khi cần cua, hãy mở góc cua rộng để bánh trước không bị lún. Giữ ga đều, không quá nhanh cũng không quá chậm, và duy trì cảm giác chân ga tốt để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi di chuyển trên cát.
Xem thêm: Ký Gửi Là Gì? Những Quy Định Hàng Hóa Ký Gửi Mới Nhất
Trong bùn
Nghe có vẻ dễ dàng, nhưng vượt bùn thực sự là một thử thách đối với cả người mới chơi và những tay lái lão luyện. Trải nghiệm lội bùn mang lại cảm giác thú vị nhưng cũng đầy rủi ro. Khi xe bắt đầu sa lầy, bánh xe sẽ trượt và quay tại chỗ, khiến bạn mất quyền kiểm soát. Nguyên tắc lái xe trong bùn tương tự như lái xe trên cát: duy trì động lượng nếu có thể.
Nếu cảm thấy xe đang bị kẹt, hãy nhanh chóng và lặp đi lặp lại việc xoay bánh xe sang trái và phải. Điều quan trọng nhất là tránh ga mạnh khi xe bị mắc kẹt trong bùn. Đạp mạnh chân ga và quay lốp xe quá nhanh sẽ chỉ làm tình hình tệ hơn, bởi nó làm bào mòn lớp ma sát bề mặt, khiến xe càng khó thoát ra hơn. Thay vào đó, hãy giữ bình tĩnh và điều chỉnh tốc độ một cách cẩn thận để tối đa hóa khả năng thoát khỏi bùn.
Lội suối và sông cạn
Khi lội suối, việc sử dụng ống thở là bắt buộc để ngăn nước xâm nhập vào đường gió và động cơ, tránh gây hỏng máy. Việc bôi mỡ cách điện vào các dây cao áp, bọc kín và thông khí bộ chia điện cũng là biện pháp quan trọng giúp bảo vệ xe khi lội nước. Hoạt động này yêu cầu tài xế phải đối phó với các dòng nước khác nhau và học cách nhận biết độ sâu mà bạn có thể đi qua mà không gây ra “chết” động cơ.
Tương tự như việc lái xe máy trong trường hợp ngập nước, việc sử dụng lực đẩy khí để duy trì luồng không khí ra liên tục là cần thiết để ngăn nước xâm nhập vào khoang động cơ. Trong quá trình này, việc duy trì tốc độ không được giảm và ga phải được bấm đều, để tránh tình trạng “chết” máy giữa chừng.
Xem thêm: Tổng Hợp 7 Website Nhập Hàng Tmall Uy Tín Nhất
Leo dốc đá
Leo đồi đá với độ dốc lớn đòi hỏi sự chuẩn bị cẩn thận để tránh trượt và đảm bảo an toàn khi leo lên hoặc xuống. Trong hoạt động Offroad này, hệ thống gầm của xe cần được nâng cao tối đa, kèm theo hệ thống giảm xóc hiện đại như phuộc và lò xo được cải thiện để giảm chấn tối đa.
Leo dốc đá có thể là một trong những hoạt động nổi bật nhất khi nói đến off-road; tuy nhiên, đây chắc chắn không phải là lựa chọn phù hợp cho người mới bắt đầu. Tại Việt Nam, hoạt động leo dốc đá chưa được phổ biến, vì nó đòi hỏi kỹ thuật lái cao và dễ gây tổn thất cho xe. Do đó, nó ít được ưa chuộng và thường chỉ xuất hiện trong các giải đua off-road chuyên nghiệp.
Nếu bạn đang muốn trải nghiệm du lịch phượt bằng xe máy qua những cung đường Off road, các lộ trình như Sapa motorbike tours, Cao Bang motorbike tours, Ha Giang motorbike tours,… Có thể tham khảo các dịch vụ này qua đơn vị uy tín được đánh giá cao, đảm bảo an toàn, tối ưu chi phí tại website: https://indochinamotorcycletours.com/.
Bài viết trên, chúng tôi đã chia sẻ với bạn rất chi tiết về khái niệm Off road là gì và những kỹ năng Off road cho từng loại hinh sao cho chuẩn nhất để dễ dàng vượt qua chương ngại vật nhất. Hy vọng, những thông tin trên mà chúng tôi cung cấp sẽ hữu ích với bạn và giúp bạn có cái nhìn thật chính xác về Off road.