Tiếp cận khách hàng là gì? Cách tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả.

tiep can khach hang la gi 001

Cách tiếp cận khách hàng là vấn đề cấp thiết được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Bởi lẽ, trong thị trường đầy cạnh tranh như hiện nay, doanh nghiệp phải tiếp cận một lượng lớn khách hàng tiềm năng nhằm tạo doanh thu và duy trì hoạt động. Vậy những phương pháp tiếp cận khách hàng là gì? Cách tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả.? Trong bài viết dưới đây, hãy cùng blogchiase.vn tìm hiểu nhé!

Tiếp cận khách hàng là gì?

Để thúc đẩy quá trình kinh doanh, kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng tiềm năng. Thì người bán hàng, bộ phận sales sẽ phải tiến hành rất nhiều công việc khác nhau. Bởi giữa vô vàn những sản phẩm, thương hiệu số đông người tiêu dùng sẽ không thể biết sản phẩm của bạn là gì. Tại sao nên lựa chọn bạn mà không phải các đối thủ cạnh tranh khác. Vì vậy, sau khi đã hoàn tất việc phân tích, vẽ chân dung khách hàng tiềm năng thì bạn cần phải tiến hành tiếp cận họ để họ quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của mình.

Bài viết liên quan.

Seeding nghĩa là gì

tiep can khach hang la gi 001
Tiếp cận khách hàng là gì

Như vậy, tiếp cận khách hàng chính là những công việc nhằm nắm bắt nhu cầu thực tế của người tiêu dùng từ đó đưa ra các đánh giá và phương án tiếp thị, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ sao cho phù hợp. Bởi mỗi một khách hàng đều có những nhu cầu riêng biệt của mình, không phải lúc nào áp dụng cùng một cách bán hàng cũng đều sẽ mang về hiệu quả như mong muốn. Tiếp cận khách hàng chính là một trong những khâu thuộc về quy trình bán hàng tổng thể, vai trò của nó chính là cầu nối giúp nắm bắt chính xác về nhu cầu của khách hàng. 

tiep can khach hang la gi 000
Tiếp cận khách hàng tiền năng

Làm tốt việc tiếp cận khách hàng sẽ giúp mỗi một người bán hàng sẽ đưa ra được mục tiêu rõ ràng và quy trình trao đổi đầy thuyết phục. Mục tiêu cuối cùng của quá trình này vẫn sẽ là những con số – giúp doanh nghiệp có một số lượng khách hàng tiềm năng lớn với việc thực sự thấu hiểu tâm lý của họ. Đây chính là ưu thế mà bất kỳ một doanh nghiệp hay một người bán hàng nào cũng đều mong muốn.

Có những cách tiếp cận khách hàng nào?

Khi tìm hiểu về cách tiếp cận khách hàng bạn có thể thấy những cách thức khác nhau để tiếp cận khách hàng. Mỗi một cách được đưa ra đều có tác dụng nhất định trong từng trường hợp cụ thể.

Viết blog.

Sử dụng kênh Blog là một trong những chiến lược tiếp cận khách hàng hiệu quả đang được đông đảo doanh nghiệp sử dụng. Đây sẽ là hình thức phù hợp cho doanh nghiệp để có thể tiếp cận khách hàng thuộc giai đoạn đầu của phễu Marketing – giai đoạn nhận thức.

Trong giai đoạn này, khách hàng tiềm năng đang gặp phải một số vấn đề hay phát sinh một số nhu cầu cần đáp ứng. Thế nhưng, họ vẫn chưa tìm được giải pháp đúng đắn nhất cho vấn đề của mình. Đó là lý do họ mong muốn nhận được sự tư vấn, hỗ trợ hữu ích cho những điều đang thắc mắc.

Thông qua việc sử dụng kênh Blog, doanh nghiệp có thể chia sẻ những kiến thức, thông tin hữu ích đáp ứng những thắc mắc của khách hàng. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng những từ khóa chính khách hàng hay tìm kiếm trên những công cụ như Google, Bing, Cốc Cốc,… đều được xác định cụ thể.

Trường hợp khách hàng tìm kiếm được thông tin mà họ cần trên bài viết, khả năng cao họ sẽ ấn tượng với doanh nghiệp. Thậm chí, họ sẵn sàng đăng ký email để cập nhật bài viết, tin tức của doanh nghiệp trong tương lai. Đây chính là đối tượng khách hàng tiềm năng mà chiến dịch nhắm đến.

Những bài viết chia sẻ thông tin hữu ích, cùng với những kế hoạch SEO chất lượng đưa bài viết lên Top đầu công cụ tìm kiếm sẽ giúp doanh nghiệp của bạn có thể tiếp cận khách hàng mục tiêu dễ dàng hơn.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (hay còn được viết tắt là SEO – Search Engine Optimization) là cách hiệu quả để tiếp cận khách hàng tiềm năng. SEO là phương pháp tăng thứ hạng của một website trên công cụ tìm kiếm. Nhờ đó, website sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, tăng lượng truy cập mà không phải mất phí.

toi uu hoa cong cu tim kiem seo 01
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO

Để tối ưu một cách hiệu quả nhất, doanh nghiệp cần phải lên kế hoạch nghiên cứu từ khóa. Những từ khóa này xuất phát từ những câu hỏi mà khách hàng thường xuyên tra cứu trên các công cụ tìm kiếm. Từ đó, bài viết trên website mà doanh nghiệp cung cấp sẽ tiếp cận được đúng đối tượng khách hàng hơn.
Cụ thể, để tối ưu một website thì bạn cần triển khai các công việc sau:

  • Phát triển hệ thống website.
  • Xây dựng nội dung chất lượng cho trang web.
  • Nghiên cứu và xây dựng hệ thống từ khóa.
  • Đặt External link, backlink,… trong bài viết.
  • Đặt tiêu đề, meta, description,… phù hợp.
  • Chèn từ khóa chính, từ khóa phụ hợp lý trong bài.

Thông qua việt tối ưu công cụ tìm kiếm, độ traffic của website sẽ tăng lên. Từ đó, doanh nghiệp có thể xác định những đối tượng khách hàng tiềm năng trong tương lai.

Email Marketing.

Email Marketing là một cách tiếp cận khách hàng hiệu quả thông qua việc gửi thư điện tử. Qua đó, doanh nghiệp có thể giới thiệu, quảng bá về sản phẩm/dịch vụ của mình.

Hiện nay, Email Marketing là phương pháp giữ vai trò quan trọng đối với chiến lược tiếp thị online. Hình thức này đem lại lượng lớn những khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.

email marketing 01
Email Marketing là hình thức giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng hiệu quả

Để triển khai chiến dịch hợp lý, bạn có thể tham khảo những bước chính sau:

  • Xác định mục tiêu mà chiến dịch hướng đến.
  • Lên danh sách những địa chỉ email chất lượng.
  • Xây dựng thông điệp/nội dung cho email.
  • Gửi email đến khách hàng.
  • Phân tích và đánh giá mức độ hiệu quả của chiến dịch.
  • Tối ưu chiến dịch.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần quan tâm đến những lưu ý để soạn một mẫu email marketing đạt hiệu quả cao. Cụ thể, hãy tối ưu một số yếu tố như tiêu đề email, cách viết nội dung và CTA (kêu gọi hành động),…

Thực hiện chiến dịch quảng cáo (PPC).

PPC viết tắt của Pay-per-click (còn được gọi với tên khác là Search engine advertisingPaid search,…) là một phương pháp tiếp cận khách hàng phổ biến được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Thuật ngữ này được dịch ra dễ hiểu hơn là “trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột”, tức nhà tiếp thị sẽ trả tiền mỗi khi ai đó click vào link quảng cáo.

quang cao ppc la gi 01
Quảng cáo PPC là gì

Cụ thể, nhà tiếp thị sẽ trả tiền để được đề xuất trên công cụ tìm kiếm. Nhờ thế mà khách hàng khi tra cứu từ khóa sẽ tiếp cận được với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Với phương thức này, doanh nghiệp có thể vẽ ra chân dung của khách hàng mục tiêu: Họ là ai? Có những hành vi/đặc điểm nào? Trả lời được những thắc mắc trên, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được nguồn lực cũng như chi phí dành cho những khách hàng chưa có nhu cầu sử dụng đến sản phẩm/dịch vụ của họ.

Social Media Marketing.

Tiếp thị qua nền tảng mạng xã hội (hay còn gọi “Social Media Marketing) là chiến dịch tiếp cận khách hàng tiềm năng và phát triển trong thời đại công nghệ số. Bởi lẽ, các nền tảng mạng xã hội thu hút một lượng lớn người truy cập. Thống kê của Statista.com vào năm 2020 cho thấy rằng trung bình mỗi người bỏ ra 135 phút mỗi ngày cho mạng xã hội.

social media marketing 01
Social Media Marketing.

Vì lẽ đó mà Social Media trở thành phương pháp phổ biến để thu hút những khách hàng tiềm năng. Khi đã xác định được khách hàng, doanh nghiệp mới có thể triển khai thêm những chiến dịch Marketing hấp dẫn khác.

Một số phương pháp Social Media Marketing phổ biến tại Việt Nam mà doanh nghiệp có thể áp dụng như:

  • Mạng xã hội: Là các nền tảng website mang tính cộng đồng, xã hội, cho phép người dùng có thể kết nối với cộng đồng qua phương thức trực tuyến.
  • Đánh dấu trang cộng đồng: Cho phép người dùng được lưu trữ, quản lý, tra cứu cũng như chia sẻ những địa chỉ web của họ lên social bookmarking. Danh sách bao gồm những địa chỉ liên kết này sẽ được phân loại thành nhiều chủ đề, từ khóa,…
  • Trang đánh giá: Cho phép người dùng có thể tìm kiếm, cân nhắc, chia sẻ hoặc đánh giá về các vấn đề liên quan đến sản phẩm/dịch vụ, địa điểm, thương hiệu,…

Theo đó, doanh nghiệp có thể lựa chọn thực hiện kỹ năng tiếp cận khách hàng thông qua nền tảng Facebook, Instagram, Youtube, Twitter, LinkedIn,…

Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing).

Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) trở nên xu hướng tiếp cận khách hàng hiện nay, bằng những thỏa thuận mà doanh nghiệp sẽ trả hoa hồng cho đối tác bên ngoài để họ quảng bá, thu hút khách hàng chú ý đến sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

tiep thi lien ket
Tiếp thị liên kết

Cụ thể, phương pháp này vận hành như một chiến dịch quảng bá dựa theo hiệu suất. Theo đó, doanh nghiệp sẽ thưởng hoa hồng cho đối tác mỗi khi có một lượt truy cập từ khách hàng. Hoặc cũng có thể doanh nghiệp sẽ có những chính sách khuyến khích khi đánh giá cao quá trình nỗ lực tiếp thị của đối tác.

Bằng hình thức tiếp thị liên kết, doanh nghiệp ngày càng tiếp cận gần hơn với khách hàng. Đặc biệt với số lượng mạng liên kết phủ sóng rộng rãi hiện nay, việc quảng bá sản phẩm/dịch vụ của mình dựa trên cơ sở PPA (Pay Per Action) hay PPC (Pay Per Click) không còn là vấn đề nan giải.

Hợp tác với KOLs.

Và cuối cùng, không thể thiếu một phương pháp đang khá thịnh hành ngày nay – Hợp tác với KOL. KOL (Key Opinion Leader) được hiểu là những người có tầm ảnh hưởng nhất định trong một khía cạnh lĩnh vực nào đó. Họ sở hữu một lượng lớn người theo dõi cũng như tin tưởng vào những sản phẩm mà họ giới thiệu.

lam sao de tro thanh KOL 01
Làm sao để trở thành KOL

Thông qua việc hợp tác với KOL, một lượng lớn những khách hàng tiềm năng sẽ được tiếp cận. Họ hầu hết là những người thường xuyên theo dõi KOL và có hứng thú với sản phẩm/dịch vụ được nhắc đến. Nhờ mức độ uy tín của KOL mà họ sẽ tin tưởng vào chất lượng của sản phẩm/dịch vụ. Khi áp dụng chiến lược này, doanh nghiệp cần lưu ý lựa chọn KOL hoạt động trong lĩnh vực liên quan để tăng mức độ tin tưởng của khách hàng.

Bài viết liên quan.

 Thuật ngữ là gì

Trên đây blogchiase.vn chia sẻ cách tiếp cận khách hàng tốt nhất đến các doanh nghiệp. Hy vọng rằng qua bài viết, doanh nghiệp sẽ lựa chọn, triển khai chiến dịch quảng cáo phù hợp và đạt hiệu quả như ý muốn.

Nguồn: tổng hợp google.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.