Seeding nghĩa là gì? Tìm hiểu các kênh seeding trong marketing hiệu quả.

seeding nghia la gi

Seeding đang được xem là một trong những bước vô cùng quan trọng trong lĩnh vực Marketing. Nó góp phần vào việc thu hút sự quan tâm của khách hàng đối với thương hiệu và sản phẩm, dịch vụ từ đó tăng doanh số bán hàng.

Vậy bạn đã hiểu rõ seeding nghĩa là gì? Công việc cụ thể của nó là làm gì? Làm sao để thực hiện seeding hiệu quả? Hãy cùng blogchiase.vn tìm hiểu các kênh seeding trong marketing hiệu quả qua bài viết dưới đây.

Seeding nghĩa là gì?

Seeding nghĩa là một trong những thủ thuật giúp tăng sự tin cậy của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ bằng cách chia sẻ những nội dung, thông điệp có lợi cho thương hiệu của bạn đến với khách hàng. Nói một cách khác, nó là hình thức đưa khách hàng tiếp cận với những thông tin liên quan đến thương hiệu của bạn một cách khéo léo, “quảng cáo mà không ai biết là đang quảng cáo”.

Bài viết liên quan.

seeding nghia la gi
Seeding nghĩa là gì? Tìm hiểu các kênh seeding trong marketing hiệu quả.

Trong Digital Marketing (tiếp thị kỹ thuật số), seeding là phương pháp tiếp cận chiến lược để phân tán nội dung trên Internet. Người tạo nội dung lan truyền nội dung đó đến nhiều người hơn thông qua các nền tảng khác nhau (trang web, blog, mạng xã hội, diễn đàn,…), đảm bảo rằng thông tin có thể gây chú ý với nhiều đối tượng khác nhau.

Kênh seeding hiệu quả cho dân marketing.

Ngày càng có nhiều trang mạng xã hội phát triển thì càng có nhiều kênh seeding hiệu quả. Trong đó, 3 kênh sau đây được đánh giá cao nhất và luôn được ưu tiên trong các chiến dịch seeding.

Seeding social media. (Mạng xã hội).

Tại Việt Nam, không có bất cứ nơi nào có thể Seeding tốt hơn là các trang mạng xã hội. Đây được xem là thị trường màu mỡ cho các Seeder đẩy mạnh thương hiệu của mình. Các trang mạng xã hội được nhiều Seeder lựa chọn có thể kể đến như Instagram, Zalo, Pinterest, Twitter, Zalo, Linkedin… đặc biệt là Facebook. Những trang mạng này sở hữu lượng người dùng truy cập khổng lồ. Đồng thời đây cũng là nơi được nhiều người tham gia thảo luận về các chủ đề mà bạn đặt ra.

Seeding social media
Seeding social media

Mục đích của Social Seeding.

– Thu hút mọi người, phổ biến thông tin, đưa các thông tin sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp tới người nhận.

– Khuyến khích sự trao đổi, chia sẻ và lan truyền tạo niềm tin, tăng nhận thức và chuyển hóa thành hành động.

– Lên top ngay với những từ khóa đơn giản, thu hút traffic từ google qua các topic khiến thông tin được lan truyền tốt.

– Tạo nguồn backlink chất lượng, giá trị để làm tài nguyên cho công việc SEO

– Tăng tính nhận diện thương hiệu, phát triển thương hiệu nhanh.

– Tăng khả năng tìm kiếm thương hiệu nhanh hơn, đơn giản hơn và thuận lợi hơn.

Muc dich cua Social Seeding 01
Mục đích của Social Seeding.

Các dạng thức khởi đầu Seeding.

– Đối với dạng bài viết: Nội dung bao gồm đầy đủ các phần giới thiệu , phân tích, đánh giá một cách khách quan về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ…hoặc các trải nghiệm để viết cảm nhận.

– Tạo ra một cuộc thảo luận ngắn: Tạo ra kịch bản thảo luận ngắn xoay quanh thương hiệu sản phẩm, từ đó dẫn dắt theo hướng cơ lợi cho thương hiệu, sản phẩm.

– Tham gia seeding ở các topic có sẵn: Tham gia vào các chủ đề đã được đặt ra, có sẵn và kéo backlink về topic.

Tips of Seeding.

– Đối với Seeding dạng hỏi đáp: dùng nhiều nick khác nhau và khác Ip trong quá trình hỏi và trả lời, các trả lời mà bạn đưa ra cần khách quan và không quá lộ liễu.

– Đối với seeding dạng giới thiệu sản phẩm dịch vụ: chèn backlink dưới dạng anchor text (đoạn văn bản trên web có chứa liên kết) để tốt cho SEO, đừng nhờ giới thiệu thương hiệu của bạn mà hãy cung cấp đầy đủ thông tin của sản phẩm, dịch vụ để khách hàng nắm bắt được tất cả các thông tin về sản phẩm đó.

– Đối với Seeding dạng thảo luận: vấn đề bạn đưa ra phải HOT, phải phân tích sâu để được hưởng ứng cao.
Đối với các backlink: giới hạn số backlink đặt trong các bài viết, hãy đặt không quá 03 backlink và nhấn mạnh thương hiệu.

Seeding forums (Diễn đàn).

Diễn đàn là nơi tập hợp những người có cùng sở thích hoặc cùng mối quan tâm về một vấn đề nào đó, như làm đẹp, công nghệ, ăn uống, du lịch,… Seeding trên diễn đàn, forum sẽ giúp cho sản phẩm của bạn tiếp cận được nhiều người hơn thuộc nhóm khách hàng tiềm năng.

Trong quá trình mọi người cùng nhau thảo luận, trao đổi ý kiến, chia sẻ kiến thức về một chủ đề nào đó cùng quan tâm, bạn có thể khéo léo seeding về sản phẩm/dịch vụ để điều hướng và giúp sản phẩm được đánh giá tốt hơn.

Seeding trên diễn đàn khác rất nhiều với seeding trên mạng xã hội vì nó liên quan nhiều đến các yếu tố khác như đi link, SEO offpage,… Vì vậy, ở một góc độ nào đó, seeding trên diễn đàn, forum khó khăn hơn và yêu cầu cao hơn về kịch bản, sự khéo léo, nhanh nhạy,…

Lưu ý 1 tài khoản chỉ nền Seeding 4 đến 5 lần, mỗi lần nên cách nhau một khoảng thời gian. Bởi nếu spam quá nhiều bạn có thể sẽ bị admin knock out. Các bạn có thể tham khảo một số diễn đàn nổi tiếng như webtretho.com, Vozforum.com, 5giay.vn, Lamchame.com…

Seeding trên các Blog.

Blog tin tức có thể là các website hoặc các nhật ký trực tuyến. Đây là nơi dành cho các seeder bày tỏ quan điểm về thương hiệu, sản phẩm, thu hút sự chú ý của người dùng truy cập. Những Blog các bạn có thể tham khảo như Freetuts, du lịch bụi, Jam Việt, Vietmoz…

Lợi ích của seeding đến doanh nghiệp.

Seeding rất quan trọng vì nhờ đó có thể xoay chuyển cục diện. Không có chiến dịch nào bắt đầu mà không chuẩn bị kế hoạch seeding. Thay vì bỏ tiền cho các hoạt động Marketing truyền thống như: phát tờ rơi, đăng bài trên báo chí… mà chưa biết hiệu quả đạt được ra sao thì nhiều doanh nghiệp đã chọn Seeding như là một chiến dịch quảng cáo hữu ích bởi một vài lý do sau:

Loi ich cua seeding 01
Lợi ích của việc seeding

– Mang lại nguồn backlink có giá trị cũng như chất lượng cao, góp phần hỗ trợ tích cực cho hoạt động SEO của doanh nghiệp.

– Tăng lượt tìm kiếm thương hiệu, tạo điều kiện thuận lợi giúp khách hàng tiềm năng tiếp cận thông tin về sản phẩm dịch vụ một cách dễ dàng.

– Tăng sự nhận diện thương hiệu đối với khách hàng, hỗ trợ phát triển mạnh mẽ thương hiệu.

– Tăng cơ hội lên top trên các công cụ tìm kiếm nhờ những từ khoá đơn giản, thu hút lượng traffic từ Google thông qua những topic comment sôi nổi có tính lan truyền tốt.

– Gợi mở cũng như khuyến khích sự trao đổi qua lại của toàn bộ những người đọc thông tin, tăng khả năng nhận diện, khả năng lan truyền và tạo niềm tin từ những khách hàng tiềm năng. Từ đó có thể chuyển hoá thành hành động tiêu dùng hoặc giới thiệu cho những người dùng khác.

– Thu hút nhiều người truy cập internet bằng cách đề cập những thông tin liên quan đến dịch vụ sản phẩm.

5 mục tiêu chính của Seeding.

Những chiến dịch Seeding muốn thành công hầu hết đều dựa trên mô hình AISAS. Đây là mô hình theo dõi hành vi của khách hàng. Cụ thể, mô hình tương ứng với những mục tiêu:

mo hinh AISAS 01
Mô hình AISAS

– A (Attention): Thu hút sự chú ý, quan tâm của khách hàng bằng mắt, âm thanh và ý nghĩa khiến họ phải suy nghĩ về quảng cáo.

– I (Interest): Thu hút sự hứng thú, chuyển biến từ những suy nghĩ mơ hồ sang hứng thú với sản phẩm hay ý nghĩa của thông điệp của quảng cáo.

– S (Searching): Thu hút sự quan tâm khiến họ tìm hiểu về quảng cáo đó. Điều này chứng tỏ khách hàng đang tò mò, nhu cầu đã hình thành và bắt đầu tự tìm kiếm những lý do để mua hàng.

– A (Action): Thu hút họ hành động. Họ đã có đủ những lý do để đi đến hành động mua hàng.

– S (Share): Thu hút sự yêu thích của khách hàng và thúc đẩy họ chia sẻ cảm nghĩ với những người khác. Nếu những người đó có cùng sở thích thì hiệu ứng sẽ lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa.

 Kinh nghiệm triển khai Seeding thành công.

Seeding đúng khách hàng.

Tùy vào chiến lược tiếp cận khách hàng được đề ra ban đầu, nhóm khách hàng tiềm năng của mình để từ đó seeding nội dung vào đúng khách hàng, mang lại hiệu quả truyền đạt thông điệp tốt.
Kinh nghiem trien khai seeding 001
Kinh nghiệm triển khai Seeding thành công.

Nhấn mạnh từ khóa mục tiêu.

Trong seeding việc nhấn mạng vào từ khóa sẽ giúp làm nổi bật thông điệp kinh doanh cần truyền tải đến khách hàng. Đồng thời khiến khách hàng hiểu rõ về các nội dung mà bạn muốn truyền tải. Lưu ý, bạn không nên nhắc đi nhắc lại từ khóa quá nhiều lần, điều này sẽ gây tác dụng ngược lại. Bởi khách hàng sẽ nhận ra là bạn đang PR, quảng cáo cho sản phẩm, không còn hứng thú để quan tâm, bình luận.

Triển khai một cách tự nhiên.

Seeding không chỉ đơn giản là mang lại nội dung với mục đích quảng bá, mà nó còn được lồng ghép vào trong những bài viết mang lại những thông tin hữu ích với người đọc. Người dùng luôn có một sự “cảnh giác” nhất định với những bài quảng cáo. Đồng thời những người quản trị forum đều không thích để những bài quảng cáo xuất hiện “nhan nhản” trên diễn đàn và họ sẵn sàng vứt bỏ chúng vào “thư mục rác”. Vì vậy, seeding đòi hỏi phải thật tự nhiên, khéo léo mới mang lại hiệu quả cao.

Kinh nghiem trien khai seeding 002

Tạo nội dung gây tranh luận.

Để có được nội dung hấp dẫn cộng đồng mạng quan tâm và thể hiện quan điểm, trong kịch bản seeding hãy khéo léo tạo tình huống để trao đổi, tranh luận. Đó có thể là những giả thuyết hoặc nghi ngờ kích thích vào cái tôi của cộng đồng.

Seeding dạng giới thiệu.

Bạn cũng có thể chèn thêm backlink dưới dạng anchor text (là đoạn text nhưng có chứa liên kết bài viết khác) để hỗ trợ tốt cho SEO. Tăng tính chủ động trong việc cung cấp thông tin sản phẩm dịch vụ 1 cách chi tiết đầy đủ nhằm mục đích khách hàng hiểu biết rõ hơn là nhờ giới thiệu sản phẩm.

Seeding dạng thảo luận.

Bạn có thể tự tạo 1 chủ đề mang tính thời sự, phân tích theo chiều sâu để tăng sự hưởng ứng, thu hút được chú ý từ cộng đồng mạng và khách hàng. Bên cạnh, bạn cũng nên hạn chế số lượng backlink đặt trong bài viết. Theo những người đã có kinh nghiệm thì bạn không nên để quá 3 backlink và phải nhấn mạnh về thương hiệu.

Nắm bắt nhanh xu hướng.

Đôi khi seeding vẫn phải làm thay việc của các content writer đó chính là tự tạo topic cho mình. Hãy tạo một heading thật tốt và thu hút nhờ vào khả năng bắt trend. Bạn có thể bắt trend ở bất cứ thời điểm nào và bất kì lĩnh vực nào. Ví dụ như lời bài hát đang hot, câu nói viral, sự kiện nổi tiếng,…

Quản lý khủng hoảng truyền thông.

Seeding tuy hiệu quả nhưng nó cũng là “con dao hai lưỡi”. Nếu bạn xây dựng được những nội dung hay, cuốn hút được mọi người thì sản phẩm của bạn sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Còn nếu bạn chỉ lặp đi lặp lại một nội dung sẽ khiến mọi người cảm thấy nhàm chán gây phản cảm cho người tiêu dùng. Thậm chí sẽ xảy ra những cuộc tranh cãi không mong muốn ảnh hưởng đến sản phẩm, thương hiệu của mình. Chính vì vậy, mục tiêu bạn làm seeding là định hướng người tiêu dùng chứ không phải tranh cãi hơn thua với họ.

Phải chăm chỉ và nhẫn nại.

Nếu không chăm chỉ và nhẫn nại thì chắc chắn rằng công việc này rất dễ khiến bạn cảm thấy nhàm chán không phải cứ seeding là sẽ đạt hiệu quả ngay. Đôi lúc việc seeding quá đà sẽ bị xóa nick, xóa nội dung. Chính vì vậy, người làm seeding đòi hỏi sự chăm chỉ, thường xuyên, liên tục mới có thể thành công.

Bài viết liên quan:

 Thuật ngữ là gì

Seeding mang lại một bước tiến vững chắc, nó giúp lan tỏa thương hiệu của bạn trong thị trường mục tiêu. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi mang lại ở bài viết trên các bạn sẽ có được cái nhìn tổng quan về Seeding là gì cũng như biết cách làm sao để Seeding mang lại chiến lược marketing hiệu quả nhất.
Nguồn: tổng hợp google.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.