Thuật ngữ KOL không còn quá xa lạ đối với giới trẻ hiện nay trên các mạng xã hội. Tuy nhiên, một số bạn có thật sự hiểu rõ Kol la viết tắt của từ gì? Vai trò và cách trở thành một KOLs chuyên nghiệp? Hãy cùng blogchiase.vn tìm lời giải đáp trong nội dung bài viết này nhé.
Kol la viết tắt của từ gì?
Mục Lục
Ở thời điểm hiện nay, khái niệm về KOL đã không còn quá xa lạ. KOL là từ viết tắt của cụm tiếng Anh “Key Opinion Leader”. Có nghĩa là người chủ chốt dẫn dắt dư luận. Hoặc bạn có thể hiểu theo một cách đơn giản hơn, KOLs là những người có tầm ảnh hưởng.

Thực ra KOL đã có từ rất lâu nhưng hiện nay KOL đã trở nên rất phổ biến, đặc biệt là trên các nền tảng Internet. KOL có thể là chuyên gia, ca sĩ, diễn viên hoặc người viết blog hoặc người viết video có ảnh hưởng. KOLs cũng có thể là một cá nhân hoặc tổ chức nào đó có chuyên môn. Và tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực nào đó hoặc ngành nghề mà họ đang hoạt động.
Các KOL sẽ thường được các công ty lớn thuê để quảng cáo cho các sản phẩm hoặc dịch vụ của họ.
Phân loại các nhóm KOL phổ biến hiện nay.
KOL là những người nổi tiếng/người thành công nhưng lại có những nhóm KOL khác nhau mang những điểm riêng biệt. Có thể chia ra thành 3 dạng KOL chính như sau:

Nhóm KOL Celeb hay Celebrity.
Nhóm KOL Celeb hay còn gọi là KOL Celebrity: Nhóm KOL này thuộc nhóm người nổi tiếng. KOL này thường là các ca sĩ, diễn viên, doanh nhân hoặc nhân vật công chúng. KOL Celeb thường sở hữu một lượng người mến mộ đông đảo chính vì thế nên thu hút được sự quan tậm chú ý cao từ công chúng và truyền thông. Các KOL thuộc nhóm Celeb trong Marketing thường nhận vị trí là đại sứ thương hiệu, đại diện cho nhãn hàng.
Nhóm Influencer.
Influencer là những người hiện nay đang có sức ảnh hưởng lớn được tính theo số lượng người theo dõi trên các trang mạng xã hội.
Bởi chính sự phát triển của các trang mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Instagram, Youtube,… mà có rất nhiều Influencer xuất hiện. Không kể bất kỳ ngành nghề nào mà cho dù là ai, chỉ cần họ có trang cá nhân của mình và đạt được lượt follow từ 1000 trở lên thì họ đã trở thành Influencer rồi.

Dựa vào số lượng người theo dõi mà người ta chia Influencer ra thành 4 nhóm sau:
- Nano-influencer: 1 – 10.000 người theo dõi.
- Micro-influencer: 10.000 – 100.000 người theo dõi.
- Macro-influencer: 100.000 – 1.000.000 người theo dõi.
- Mega-influencer: hơn 1.000.000 người theo dõi.
Nhóm Mass Seeder.
Mass seeder: Là những người có sức ảnh hưởng ở những nhóm khách hàng nhỏ lẻ. Các Mass seeder là những người chia sẻ các nội dung từ celebs/influencers – nhằm quảng cáo thương hiệu đến các nhóm khách hàng nhỏ này. Đa số mọi người ít khi tin vào quảng cáo nhưng lại tin những thông tin được truyền tai nhau.
Cách để trở thành một KOL chuyên nghiệp.
Nắm được thế mạnh của bản thân.
Với nghề KOL, bạn phải thực sự nắm rõ thế mạnh của bản thân để phát huy thế mạnh đó đúng nói, đúng lúc. Đây là yếu tố tiên quyết đòi hỏi một KOL phải có. Bạn mạnh về Makeup, du lịch, đọc sách… bạn có thể vận dụng những thế mạnh đó để thu hút người theo dõi tạo thành một cộng đồng lớn người hâm mộ.

Xác định nhóm khách hàng mục tiêu.
Bước tiếp theo cần phải xác định được trong lĩnh vực bạn theo đuổi sẽ phù hợp với nhóm đối tượng nào, độ tuổi bao nhiêu, mức thu nhập như thế nào,… Có thể nói khán giả, khách hàng là những người mang lại thu nhập KOL. Biết được đối tượng khách hàng mục tiêu, KOL dễ dàng xây dựng chiến lược phát triển.

Đầu tư xây dựng content hiệu quả.
Nếu đã nắm được đâu là tệp đối tượng mục tiêu của mình, từ đó theo nhu cầu của khách hàng và mỗi loại nền tảng MXH khác nhau để xây dựng thông điệp thích hợp. Trên hết những nội dung bạn xây dựng phải, ngắn gọn nhưng chi tiết đáp ứng được những thông tin mà người dùng mong muốn, khi đăng tải sẽ được người dùng đón nhận và yêu thích.
Kiên nhẫn, chấp nhận những ý kiến trái chiều.
Khi bạn quyết định chọn một công việc liên quan đến nhiều người, bạn phải học cách chấp nhận những ý kiến khác nhau, thậm chí cả những người tiêu cực khinh miệt bạn. Tuy nhiên, hãy biết điều gì gây khó chịu và điều gì mang tính xây dựng.
Không ngừng học hỏi, nâng cao chuyên môn.
Cuộc sống luôn không ngừng thay đổi, đặc biệt trong thời đại công nghệ số xu hướng sẽ liên tục được cập nhật vậy nên để bắt kịp xu hướng và phù hợp với thời đại đòi hỏi bạn phải không ngừng học hỏi, luôn trau dồi chuyên môn cũng như kiến thức để làm mới bản thân để mang đến cho công chúng của mình những khán giả những kiến thức mới và bổ ích, từ đó tăng lượng người theo dõi.
Đầu tư chi phí.
Tài chính ổn định để bạn có thể đầu tư thiết bị, chạy quảng cáo, item để review… Đây là những vậy dụng bạn cần chi trước khi nhận được bất kì một hợp đồng nào.
Tăng cường mở rộng các mối quan hệ.
Với đặc thù công việc bắt buộc bạn phải xây dựng một Networking cho mình. Hãy mở rộng mối quan hệ của mình với các KOLs khác nhất là các mối quan hệ có lợi cho công việc của bạn. Để làm được thì bạn cần phải có một kỹ năng giao tiếp tốt.
Các Influencer, hầu hết những người theo dõi họ là vì phù hợp với sở thích, cá tính, lối sống và quan điểm của một đối tượng khán giả nào đó trong xã hội.
Vai trò của KOL trong chiến lược marketing.
Hiện nay, các doanh nghiệp thường mời KOL tham gia vào các chiến dịch quảng cáo sản phẩm với mong muốn tiếp cận vào đúng đối tượng khách hàng tiềm năng một cách nhanh nhất và có ích nhất. Bởi với sức lan tỏa thông điệp của các KOL trong từng lĩnh vực khá mạnh mẽ sẽ tác động tốt đến quyết định mua hàng của khách hàng. Sau đây là những lợi ích mà KOL mang lại cho doanh nghiệp:
KOL giúp tiếp cận nhanh và đúng khách hàng mục tiêu.
KOL sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu mới nhất. Bởi phần lớn những người theo dõi và quan tâm các KOL đều thuộc một nhóm đối tượng khách hàng cụ thể nào đó. Vì vậy, thay vì tự phát ngôn, đưa ra nhận định chủ quan thì doanh nghiệp lựa chọn KOL để giới thiệu sản phẩm sẽ giúp khách hàng tiềm năng tin tưởng hơn.

Ví dụ: Doanh nghiệp bạn bán các sản phẩm về đồ dùng cho bé thì nên liên hệ hợp tác với các hot mom nổi tiếng trên mạng xã hội. Hoặc bán các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp thì nên xuất phát từ KOL là các người mẫu, hoa hậu,…
Tăng nhận diện thương hiệu.
Chắc chắn doanh nghiệp nào cũng muốn thương hiệu của mình được nhiều người biết đến và nổi bật trên thị trường. Với sự tin tưởng của công chúng dành cho các KOL, họ sẽ đưa thương hiệu của công ty bạn tiếp cận với nhóm công chúng cùng lĩnh vực, từ đó độ nhận diện thương hiệu sẽ được nâng cao.

Ví dụ: Khoai Lang Thang được mọi người biết đến là một chàng trai có sở thích du lịch, trong các chuyến đi anh thường xuyên chia sẻ về trải nghiệm thực tế qua kênh youtube của mình. Hiện nay, kênh youtube của anh đã có hơn 1,7 triệu người đăng ký cũng nhờ vậy mà anh đã được rất nhiều nhãn hàng lựa chọn làm gương mặt đại diện cho thương hiệu của họ như nhãn hàng OMO chẳng hạn.
Tăng độ uy tín cho sản phẩm/dịch vụ.
Người tiêu dùng trong thời đại công nghệ số thường rất khắt khe trong việc lựa chọn và đánh giá sản phẩm. Vậy nên, với sự uy tín và sự am hiểu sâu rộng về một lĩnh vực nhất định, khi sản phẩm của bạn được các KOL giới thiệu sẽ được nhiều người tin tưởng hơn.
KOL giúp thúc đẩy lượng mua của khách hàng.
Một khi đã tin tưởng thì người mua chắc chắn sẽ mua lặp lại, sử dụng nhiều lần và thường xuyên hơn sản phẩm được các KOL giới thiệu, quảng cáo. Điều này đánh trúng vào tâm lý khi thiếu chuyên môn, kinh nghiệm trong một vấn đề nào đó thì sẽ nghe những người có kiến thức về lĩnh vực đó khuyên nhủ.

Ví dụ như gần đây thương hiệu thời trang YODY đã có một buổi ra mắt các sản phẩm mới thông qua livestream trên Facebook với sự tham gia của Ông Cao Thắng và Đông Nhi đã thu hút một lượng lớn người yêu thích theo dõi livestream.
Cải thiện thứ hạng từ khóa SEO.
KOL tác động mạnh mẽ tới mạng lưới khách hàng nên chỉ cần một bài đăng từ họ trên tài khoản mạng xã hội cá nhân hay trên blog, fanpage nói về thương hiệu, sản phẩm kèm với một link liên kết dẫn về website thì lượng truy cập chắc chắn tăng lên. Từ đó sẽ được Google đánh giá cao và xếp thứ hạng tốt trong top kết quả tìm kiếm.
Bài viết liên quan:

Lời kết.
Nắm rõ khái niệm về KOL là gì sẽ giúp việc lựa chọn KOLs phù hợp dễ dàng hơn. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải lường trước được hết những vấn đề có thể phát sinh xảy ra với KOL trong tương lai. Hy vọng với những chia sẻ của Vietnix sẽ giúp bạn có những kiến thức về nghề KOL. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.
Nguồn: Tổng hợp