Insight nghĩa là gì? Cách xác định được Insight của khách hàng.

Insight nghia la gi 001

Khi muốn bán được sản phẩm/dịch vụ, bạn cần phải biết đặt mình vào vị trí của khách hàng để thấu hiểu và đáp ứng nhu cầu của họ. Do đó, việc nắm được insight khách hàng tốt sẽ giúp bạn sẽ có chiến lược bán hàng và marketing hiệu quả. Hãy cùng blogchiase.vn tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau.

Insight nghĩa là gì?

Insight là sự thấu hiểu nguyên nhân dẫn đến một hành động nào đó trong bối cảnh cụ thể. Hay có thể hiểu insight là kết quả của việc tìm kiếm bản chất bên trong tâm trí của con người thông qua nghiên cứu hoặc nhìn thấy bằng trực giác.

Insight được viết tắt bởi (Customer insight) được hiểu nôm na là “sự thật ngầm hiểu” của khách hàng giúp doanh nghiệp hiểu được mong muốn và nhu cầu của họ đối với dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp. Việc phân tích đúng hành vi của khách hàng sẽ giúp rất nhiều cho doanh nghiệp cụ thể như: liệt kê được những Insight mong muốn, điều chỉnh các chiến dịch Marketing, bán hàng phù hợp và tối ưu nhất.

Bài viết liên quan.

Insight nghia la gi 001
Insight nghĩa là gì? Cách xác định được Insight của khách hàng.

Ngoài ra Insight còn có thể thắt chặt mối quan hệ giữa khách hàng với doanh nghiệp, từ đó tăng sự tương tác và truyền đạt thông điệp giữa doanh nghiệp với khách hàng. Việc này giúp tăng doanh thu cho doanh nghiệp bởi nó tác động trực tiếp và làm thay đổi hành vi sử dụng sản phẩm – dịch vụ của khách hàng.

Các yếu tố ảnh hưởng đến insight.

Insight không dễ dàng trong tìm kiếm được. Cho dù bạn có thu thập được nhiều thông tin của khách hàng đi nữa. Sau đây là 4 đặc trưng cơ bản của Customer Insight:

insight la gi 01
Insight là gì

Không phải là sự thật hiển nhiên.

Insight là sự ngầm hiểu, cái nhìn sâu sắc, không có tính cố định hay có sẵn và hiển nhiên. Việc quan sát chỉ là một trong những điểm dữ liệu để làm cơ sở xem xét. Nhưng nó vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra Insight. Khi theo dõi khách hàng, bạn phát hiện ra được những lý do hay những tác động làm thay đổi hành vi của họ.

Insight không chỉ đến từ dữ liệu.

Có một khối lượng data khách hàng khổng lồ giúp hỗ trợ tốt trong tìm ra Insight. Tuy nhiên cần phải có những phân tích hợp lý, khai thác sâu rộng hơn mới thực sự đem lại kết quả. Bằng không đó cũng chỉ là những dữ liệu thô.

Từ Insight có thể tạo ra hành động cụ thể.

Nếu chỉ có thể là lý thuyết mà không áp dụng hay kiểm chứng được thì cũng không phải là insight. Do đó, một insight hay phải đủ độc đáo để khiến khách hàng hành động, họ có thể tương tác với chiến dịch, từ đó gia tăng tỉ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp.

Insight co the tao ra hanh dong cu the 01
Insight có thể tạo ra hành động cụ thể

Insight có thể làm cho khách hàng thay đổi hành vi của mình.

Insight chính là sự thấu hiểu, ngầm hiểu, khám phá các hành vi, động cơ của con người. Do đó, nó hoàn toàn có khả năng khiến cho khách hàng thay đổi hành vi của mình.

 Vai trò của insight trong Marketing

Nhiệm vụ chính của Marketing không phải là gia tăng doanh số mà chính là hiểu, truyền tải đúng những thông điệp và đáp ứng chính xác nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Vậy để làm được điều đó thì đội ngũ Marketing phải thấu hiểu được insight hay động cơ, suy nghĩ của khách hàng. Từ đó giúp các chiến dịch Marketing có thể chạm đến khách hàng một cách sâu sắc.

Vai tro cua insight trong Marketing 01
Vai trò của insight trong Marketing

Khi khách hàng tìm thấy một sự đồng cảm, thấu hiểu trong một thông điệp thì họ sẽ ngay lập tức bị thu hút, cũng như dành sự yêu mến và ủng hộ sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu đó. Vì vậy một insight tốt là điều vô cùng quan trọng trong một chiến dịch Marketing của doanh nghiệp.

Phân biệt insight và market research.

Trước tiên, chúng ta sẽ tìm hiểu sơ qua về khái niệm market research, hay trong tiếng Việt có nghĩa là “nghiên cứu thị trường”. Đây là thuật ngữ dùng để chỉ các hoạt động nhận dạng, thu thập, phân tích thông tin về khách hàng và thị trường của doanh nghiệp nhằm hỗ trợ cho việc ra quyết định trong Marketing, hay các hoạt động kinh doanh khác.

phan biet market research va marketing research 01
Phân biệt insight và market research.

Nhìn chung, insight và market research đều có hoạt động thu thập, tìm hiểu, khai thác thông tin về khách hàng. Tuy nhiên điểm khác biệt chính giữa 2 khái niệm này là market research chỉ trả lời được câu hỏi khách hàng và thị trường của doanh nghiệp là ai. Còn insight sẽ giải thích được câu hỏi vì sao khách hàng lại có các hành vi đó trên thị trường. Từ đó gợi ý được cho doanh nghiệp hành động, giải pháp cụ thể để thúc đẩy khách hàng tương tác, gắn bó với sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp hơn.

 Các bước xây dựng insight khách hàng.

Thu thập data dữ liệu.

Việc đầu tiên để xác định được insight đó chính là thu thập dữ liệu liên quan đến khách hàng mục tiêu. Trước hết, bạn sẽ phải tìm ra các kênh khách hàng thường tiếp cận, cũng như có thể tổng hợp được lượng dữ liệu hữu ích. Các kênh digital bạn có thể lựa chọn là website, mạng xã hội, ứng dụng điện thoại,… hoặc các kênh khác như chăm sóc khách hàng, POS,…

Thu tha data du lieu 01
Thu thập data dữ liệu.

Bên cạnh đó để việc tìm kiếm, thu thập dữ liệu được chính xác và đúng trọng tâm thì bạn nên áp dụng quy tắc 5W-1H. Cụ thể là các dữ liệu phải trả lời được các câu hỏi Why – When – What – Who – Where (Tại sao – Khi nào – Cái gì – Ai – Ở đâu) và How (Làm thế nào) đối với từng chiến lược Marketing.

Phân tích data để tạo ra insight.

Sau khi thu thập đủ lượng data cần thiết, bạn và đồng đội cần phải phân tích dữ liệu đó để tìm ra insight đúng nhất và phù hợp với mục tiêu Marketing của chiến dịch. Đối với kết quả phỏng vấn cá nhân, hay phỏng vấn định tính, bạn cần phát hiện ra những khía cạnh quan trọng trong suy nghĩ, quan điểm của khách hàng.

Phan tich data de tao ra insight 01
Phân tích data để tạo ra insight.

Còn với khảo sát định lượng, số lượng mẫu lớn thì bạn cần tìm ra những câu trả lời có tỷ lệ lựa chọn cao từ đó suy ra điểm chung trong suy nghĩ, hành vi của khách hàng. Sau đó, tổng hợp lại tất cả những thông tin chắt lọc được để tìm ra insight tốt nhất.

Hành động dựa trên dữ liệu insight.

Đây là bước quan trọng nhất quyết định phần lớn trong sự thành công của chiến dịch marketing. Bạn cần áp dụng insight để tạo ra big idea, key message (thông điệp chính) phù hợp, sáng tạo, dễ gây thu hút khách hàng và quan trọng là có thể đáp ứng được mục tiêu của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, bạn còn có thể dựa vào insight để ứng dụng vào trong các hoạt động thực tiễn tác động đến hành vi mua sắm của khách hàng.

 Phương pháp tìm kiếm insight khách hàng.

Phỏng vấn thấu hiểu.

Phỏng vấn thấu hiểu là phiên bản nâng cấp của phỏng vấn định tính. Trong các cuộc phỏng vấn này, người tham gia khảo sát và phỏng vấn viên sẽ trao đổi với nhau một cách thoải mái như một cuộc trò chuyện, tâm tình. Phương pháp này giúp cho khách hàng không cảm thấy gượng gạo, khó chịu và từ đó có thể dễ dàng chia sẻ thật sự suy nghĩ của mình hơn cho người phỏng vấn.

Phong van thau hieu 01
Phỏng vấn thấu hiểu.

Quan sát khách hàng trong cuộc sống hằng ngày.

Ngoài các cuộc phỏng vấn hay khảo sát thì bạn cũng có thể quan sát khách hàng của mình trong mọi khía cạnh, lĩnh vực của cuộc sống hàng ngày. Từ phong cách ăn mặc, cách giải trí, làm việc, sinh hoạt,… bạn đều có thể rút ra được những phát hiện thú vị và không kém phần quan trọng cho việc tìm ra insight.

Quan sát hành vi của người tiêu dùng.

Người tiêu dùng đôi khi sẽ không để ý hành vi khi mua hàng của mình tại các cửa hàng. Nhưng đó là điều mà bạn cần phải quan tâm và chú ý. Các siêu thị, cửa hàng hiện nay thường sử dụng camera không chỉ để đảm bảo an ninh mà còn để quan sát các hành vi khi mua hàng để có thể hiểu nhiều hơn về khách hàng của mình một cách tự nhiên nhất.

quan sat hanh vi khach hang 001
Quan sát hành vi của người tiêu dùng.

Tham dự sự kiện/ triển lãm thương mại.

Các sự kiện hoặc triển lãm thương mại là nơi có rất nhiều gian hàng của các thương hiệu khác nhau, trong đó có cả đối thủ của bạn. Vì vậy, khách hàng sẽ có nhiều lựa chọn khi tham quan và mua sắm. Bạn có thể tận dụng điều này để quan sát và tìm hiểu xem tại sao khách hàng lựa chọn sản phẩm của mình mà không lựa chọn sản phẩm của đối thủ và ngược lại.

Đo lường, đánh giá đối thủ cạnh tranh.

Để đảm bảo insight tìm ra, hay chiến lược Marketing mà bạn triển khai phải là độc nhất, chưa có thương hiệu nào từng làm thì cần xem xét hoạt động của các đối thủ cạnh tranh. Bạn cần tìm hiểu các chiến dịch hiện tại và trước đây mà họ đã triển khai có trùng với ý tưởng của mình không và đạt được hiệu quả như thế nào để có sự điều chỉnh kịp thời.

do luong danh gia doi thu 01
Đo lường, đánh giá đối thủ cạnh tranh.

Các loại nhu cầu của khách hàng hiện nay

Nhu cầu về sản phẩm Nhu cầu về dịch vụ
1. Chức năng: Khách hàng sẽ muốn sản phẩm của bạn đáp ứng được chức năng theo cách họ muốn. 2. Giá cả: Khách hàng có một ngân sách nhất định cho việc mua bán sản phẩm của bạn.
3. Tiện lợi: Sản phẩm, dịch vụ của bạn cung cấp phải là giải pháp tiện lợi nhất đối với khách hàng. 4. Trải nghiệm: Bạn phải mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, khiến việc đó đơn giản, thuận tiện và không tốn nhiều công sức.
5. Thiết kế: Sản phẩm nếu thiết kế đẹp cũng sẽ giúp làm thỏa mãn khách hàng và khiến trải nghiệm của họ tốt hơn. 6. Sự tin cậy: Sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp phải đáp ứng được những gì họ thấy trên quảng cáo.
7. Hiệu năng: Dịch vụ, sản phẩm bạn cung cấp phải đảm bảo được hiệu năng như quảng cáo. 8. Sự hiệu quả: Sản phẩm dịch vụ cần đem lại hiệu quả về công năng cũng như thời gian sử dụng.
9. Compatibility: Khách hàng có nhu cầu về sự tương thích giữa sản phẩm của bạn và sản phẩm tương tự họ đang dùng 10. Thấu hiểu: Khách hàng luôn mong muốn họ được thấu hiểu, nên bạn hãy dựa vào điểm này mà làm lợi thế cho doanh nghiệp của mình.
11. Rõ ràng: Bạn nên rõ ràng giá cả, quy trình dịch vụ cũng như hợp đồng điều khoản. 12. Minh bạch: Khách hàng, ai cũng luôn mong chờ sự minh bạch. Tránh sự cố thay đổi giá cả, thay đổi hợp đồng,…
13. Kiểm soát: Cần cho khách hàng cảm nhận được họ đang được kiểm soát tình hình thay vì bị phụ thuộc. 14. Nhiều lựa chọn: Bạn cần cung cấp đa dạng các lựa chọn cũng như mức giá, kể cả phương thức thanh toán.
15. Thông tin: Khách hàng luôn muốn nhận đầy đủ thông tin để hiểu rõ sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp. Hãy đầu tư các thông tin trên website và các ấn phẩm truyền thông. 16. Tương tác: Khách hàng luôn cần sự hỗ trợ từ doanh nghiệp trong thời gian họ sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Hãy chăm sóc khách hàng thật tốt để có được hiệu quả cao nhất.

Bài viết liên quan.

 Thuật ngữ là gì

Kết Luận

Hi vọng qua bài viết trên blogchiase.vn đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về khái niệm insight là gì. Từ những insight sáng tạo bên trên, bài học cho các marketer chính là để tạo ra một insight tốt, bạn cần phải bắt đầu từ việc thu thập các data từ nhiều nguồn khác nhau, bạn cần thấu hiểu khách hàng và tìm kiếm điều mà họ đang tìm kiếm, từ đó đưa ra những chiến dịch quảng cáo thu hút, đánh đúng tâm lý khách hàng. Chúc các bạn thành công!

Nguồn: tổng hợp google.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.