Sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, đặc biệt là cuộc cách mạng 4.0 đã đưa E-Commerce trở thành một xu hướng phát triển tất yếu của thời đại. Vậy E-commerce là gì, có những loại hình E-commerce nào, vai trò của Ecommerce trong kinh doanh, mời bạn đọc cùng tìm hiểu chi tiết.
Ecommerce là gì?
Mục Lục
E-Commerce (viết tắt của Electonic Commerce – Thương mại điện tử), là cụm từ dùng để diễn tả các hoạt động kinh doanh buôn bán, trao đổi hàng hóa giữa các đơn vị khác nhau trên hệ thống mạng Internet. Các đơn vị này có thể là cá nhân khách hàng, các doanh nghiệp.

Ecommerce Website là gì?
Ecommerce Website là thuật ngữ thường gặp khi nhắc tới khái niệm Ecommerce là gì? Đây là trang thông tin điện tử được thiết lập để phục vụ hoạt động kinh doanh, mua bán hay cung ứng hàng hóa, dịch vụ.
Vai trò của dịch vụ E-Commerce.
Trước sự phát triển như vũ bão của CNTT cùng cuộc cách mạng công nghệ 4.0. E Commerce đã trở thành một xu hướng phát triển tất yếu của thời đại. Chúng ta có thể thấy tất cả các quốc gia trên toàn thế giới đều ứng dụng và phát triển dịch vụ E-Commerce.

– Thương mại điện tử cho phép việc kinh doanh vượt qua những rào cản địa lý và cho phép khách hàng mua sản phẩm bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu.
– Thị trường trực tuyến cho phép người bán có thể mở những gian hàng trên mạng Internet để mọi khách hàng có thể đến tham quan, mua sắm. Người mua có thể ngồi ở nhà vẫn có thể xem tất cả những mặt hàng mình quan tâm, hàng hóa đặt mua sẽ được giao đến tận nhà.
– Hình thức bán hàng E-Commerce cho phép người mua và người bán tiếp xúc với nhau một cách dễ dàng, kết nối không giới hạn. Hơn nữa, e-commerce cho phép tiết kiệm được các khoản chi phí trong bán hàng. Giúp cắt giảm các khâu bán hàng không cần thiết, nhờ đó mang đến một mức giá tốt hơn cho người mua.
Các mô hình E-commerce.
Có bốn loại mô hình thương mại điện tử chính có thể mô tả hầu hết mọi giao dịch diễn ra giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Business to Consumer (B2C).
Khi một doanh nghiệp bán hàng hóa hoặc dịch vụ cho một người tiêu dùng cá nhân (ví dụ: Bạn mua một đôi giày từ một nhà bán lẻ trực tuyến).

Business to Business (B2B).
Hình thức dịch vụ này mô tả các giao dịch giữa các doanh nghiệp với nhau. Ví dụ như các giao dịch giữa các nhà sản xuất hay giữa nhà sản xuất với nhà bán buôn, nhà bán buôn với nhà bán lẻ,…

B2E hay Business to Employee.
Hình thức B2E thể hiện việc doanh nghiệp sử dụng một mạng lưới nội bộ để cung cấp thông tin, sản phẩm hay dịch vụ cho nhân viên trong chính tổ chức.
B2G hay Business to Government.
B2G là hình thức tiếp thị, quảng bá cho khu vực công nhân với mục đích đưa sản phẩm, dịch vụ tới cơ quan Chính phủ ở các cấp khác nhau. Chính quyền thông qua những kỹ thuật truyền thông sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng, phát triển thương hiệu.
Một số hình thức dịch vụ khác.
Ngoài các hình thức dịch vụ cho doanh nghiệp, trong E-Commerce hiện nay còn có những hình thức dịch vụ khác như C2C, C2B, G2G, G2B hay G2C mà bạn đọc có thể tham khảo thêm những hình thức này.
Ưu điểm nổi bật của thương mại điện tử là gì.
Khi bạn mua hàng hóa hay dịch vụ trực tuyến, bạn đã góp phần tham gia vào Ecommerce. Vậy những lợi ích của Ecommerce là gì mà được cách doanh nghiệp ưa thích đến vậy? Dưới đây là một vài ưu điểm của thương mại điện tử có thể kể đến :
Thị trường toàn cầu.
Một cửa hàng thực tế sẽ luôn bị giới hạn bởi một khu vực địa lý mà nó có thể phục vụ. Một cửa hàng trực tuyến, hoặc bất kỳ loại hình kinh doanh thương mại điện tử nào khác sẽ giải quyết vấn đề đó. Tiếp cận thị trường toàn cầu mà không mất thêm chi phí thực sự là một trong những lợi thế lớn nhất của thương mại điện tử.

Tính khả dụng.
Một lợi ích lớn nữa của thương mại điện tử là việc điều hành một doanh nghiệp trực tuyến thực sự rất đơn giản, nó luôn mở cửa 24/24. Đối với một thương gia, đó là một sự gia tăng đáng kể để họ có thêm cơ hội bán hàng; Với một khách hàng, đó là một lựa chọn thuận tiện và có sẵn ngay lập tức. Không bị giới hạn bởi giờ làm việc, thời gian ngày /đêm các doanh nghiệp thương mại điện tử có thể phục vụ khách hàng 24/7/365.
Tiết kiệm ngân sách.
Các doanh nghiệp thương mại điện tử được hưởng lợi từ chi phí hoạt động thấp hơn rất nhiều so với các hình thức kinh doanh thương mại truyền thống. Vì không cần phải thuê nhân viên bán hàng hoặc duy trì tiền cửa hàng thực tế. Khi người bán có thể tiết kiệm chi phí hoạt động, họ có thể cung cấp nhiều hơn các chương trình ưu đãi và giảm giá tốt hơn cho khách hàng của họ. Điều này rất thuyết phục đúng không?

Quản lý hàng tồn kho.
Các doanh nghiệp thương mại điện tử có thể tự động hóa quản lý khoảng không quảng cáo của họ bằng cách sử dụng các công cụ điện tử để đẩy nhanh quá trình đặt hàng, giao hàng và thanh toán. Nó tiết kiệm hàng tỷ chi phí hoạt động và hàng tồn kho.

Tiếp thị được nhắm mục tiêu.
Với quyền truy cập vào dữ liệu khách hàng phong phú và cơ hội theo dõi thói quen mua hàng của khách hàng cũng như xu hướng ngành mới nổi. Các doanh nghiệp thương mại điện tử có thể nhanh chóng xác định và chuyển hướng chiến lược tiếp thị mặt hàng, sản phẩm và dịch vụ của họ sao cho phù hợp với trải nghiệm người dùng.

Làm việc từ bất cứ đâu.
Việc điều hành một doanh nghiệp Thương mại điện tử cho phép bạn bạn không cần phải ngồi trong văn phòng hoặc chỉ ngồi 1 chỗ nào đó. Thứ bạn cần là một máy tính xách tay và một kết nối internet. Bạn cẫn có thể quản lý tốt là tất cả các vấn đề của doanh nghiệp bất cứ nơi nào trên thế giới.

Nhược điểm của thương mại điện tử.
– Dịch vụ khách hàng hạn chế: Nếu bạn đang mua máy tính trực tuyến, bạn không thể yêu cầu nhân viên trực tiếp trình diễn các tính năng của một mẫu máy cụ thể. Và mặc dù một số trang website cho phép bạn trò chuyện trực tuyến với nhân viên. Nhưng đây không phải là một thực tế điển hình.
– Thiếu sự hài lòng tức thì: Khi mà bạn mua một món hàng trực tuyến. Bạn phải đợi nó được vận chuyển đến nhà hoặc văn phòng của bạn. Tuy nhiên, các nhà bán lẻ như Amazon làm cho sự chờ đợi bớt lâu hơn một chút. Bằng cách cung cấp dịch vụ giao hàng trong ngày, như một tùy chọn trên một số sản phẩm nhất định.

– Không có được chạm vào sản phẩm: Hình ảnh trực tuyến không nhất thiết phải nêu toàn bộ của một mặt hàng. Nên việc mua hàng qua thương mại điện tử có thể gây khó chịu. Khi sản phẩm nhận được không phù hợp với mong đợi của người tiêu dùng. Ví dụ như một mặt hàng quần áo có thể được làm từ chất liệu vải kém hơn so với hình ảnh trực tuyến của nó cho thấy.
Các khối tuyển sinh ngành TMĐT là gì.
Bắt kịp sự phát triển của TMĐT, nhiều trường Đại học và Cao đẳng tại Việt Nam hiện nay đã và đang phát triển chuyên ngành TMĐT. Một số khối tuyển sinh chính mà người thi muốn vào học ngành TMĐT là:
- Khối A00 (bao gồm các môn Toán – Vật lý – Hoá học).
- Khối A01 (bao gồm các môn Toán – Vật lý – Tiếng Anh).
- Khối D07 (bao gồm các môn Toán – Ngữ văn – Tiếng Anh).
- Khối D01 (bao gồm các môn Toán – Hoá học – Tiếng Anh).
Ngoài các tổ hợp trên, hiện nay nhiều trường cũng bổ sung thêm các khối tuyển sinh khác như C14, C15, D90.
Kiến thức của ngành TMĐT
Nhìn chung, ngành TMĐT cung cấp cho người học các kiến thức trong quản trị doanh nghiệp. Lượng kiến thức này giúp người học nắm được cách thức tổ chức, điều hành và quản trị doanh nghiệp. Cụ thể hơn, những kiến thức đó là:
- Tổng quan ngành TMĐT.
- Quản trị các dự án đầu tư trong TMĐT.
- Quản trị sàn giao dịch TMĐT.
- Digital marketing.
- Quản trị mối quan hệ với các nhóm khách hàng,…
Ngoài những kiến thức truyền thống như trên, ngành TMĐT 4.0 còn đưa tới cho người học cách điều hành, tổ chức doanh nghiệp hoạt động trên internet như các kiến thức về:
- Xây dựng ứng dụng về TMĐT.
- Các hoạt động TMĐT cho doanh nghiệp (chạy quảng cáo trên các nền tảng TMĐT, tìm kiếm khách hàng tiềm năng, chăm sóc khách hàng, quản lý website hay thực hiện hoạt động marketing trên các nền tảng mạng xã hội,…).
- Marketing điện tử.
- Học về cách bán hàng trong nước và xuyên biên giới.
- Kiến thức về máy tính, công nghệ thông tin bổ trợ,…
Với những kiến thức này, người học có thể rèn luyện được những tố chất trong ngành như:
- Tư duy phát triển, cải tiến sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng internet.
- Khả năng tư duy sáng tạo trong công việc, định hướng kinh doanh.
- Quản lý quan hệ khách hàng.
- Phát triển, nâng cao kiến thức về digital marketing thông qua các kênh social media (như Facebook, Instagram, Tiktok,…) hay website riêng.
- Tư duy đổi mới trong nền kinh tế số.
Các khối ngành bên trong ngành TMĐT.
Học ngành TMĐT, bạn sẽ được tiếp cận với các khối ngành sau:
Ngành học 1: Marketing trực tuyến.
Khối ngành marketing trực tuyến hiện đang là một trong những ngành hot nhất hiện nay. Điều này cũng phần nào cho thấy tiềm năng về cơ hội việc làm của ngành TMĐT trong tương lai.

Ngành marketing trực tuyến bao quát về quá trình đưa sản phẩm/ dịch vụ tới tay người tiêu dùng trên các thiết bị số nhằm nâng cao hình ảnh thương hiệu tới khách hàng và tăng doanh số bán.
Ngành học 2: Quản trị TMĐT.
Ngành quản trị TMĐT bao gồm những môn học chuyên sâu về TMĐT, chuỗi cung ứng trong ngành hay cách thức phát triển hệ thống thông tin TMĐT,…
Ngành học 3: Kinh doanh trực tuyến.
Ngành kinh doanh trực tuyến mang tới cách thức bán hàng trên môi trường internet thông qua shop bán hàng trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử hay website,… Từ đây, khối ngành này giúp người học có cái nhìn nhanh nhạy cũng như cải tiến quá trình mua bán thuận tiện và nhanh chóng hơn.

Chọn học ngành thương mại điện tử ra làm gì?
Nhìn chung, TMĐT đang là một ngành có cầu nhân lực lớn trong thời điểm hiện tại và tương lai. Sau khi học xong, bạn có thể làm việc trong ngành với một số chức danh sau:
- Chuyên viên digital marketing.
- Quản lý hệ thống bán hàng.
- Chuyên viên xây dựng hệ thống giao dịch thương mại, kinh doanh online.
- Tư vấn viên đề xuất giải pháp cải tiến hệ thống (bảo mật thông tin; nâng cấp website hay các vấn đề khác liên quan đến TMĐT).
- Chuyên viên phân tích dữ liệu.
- Giảng viên về ngành TMĐT tại các trung tâm hay các trường đại học, cao đẳng hay học viện.
- Cán bộ nghiên cứu chuyên sâu về TMĐT tại các cơ quan nghiên cứu hay Bộ, ngành,…
Địa điểm làm việc của người học TMĐT cũng rất đa dạng:
- Trường học, trung tâm.
- Doanh nghiệp.
- Freelancer hoặc khởi nghiệp tự thân (start-up).
- Trung tâm nghiên cứu.
- Cơ quan nhà nước,…
Những điều cần lưu ý khi chọn học ngành TMĐT
Ngoài khả năng, tố chất của bản thân, người học cần cân nhắc kỹ lưỡng và lưu ý một số vấn đề sau trước khi quyết định học TMĐT:
- Người học cần có sự yêu thích với ngành.
- Không ngừng hoàn thiện bản thân, chủ động học tập kiến thức bên ngoài. Do đặc thù ngành luôn vận động và thay đổi nên khả năng tự học và nắm bắt xu hướng là điều cần thiết.
- Trau dồi ngoại ngữ nhằm bổ trợ cho việc tìm kiếm thông tin hay tăng cơ hội việc làm sau này.
Các trường đào tạo ngành TMĐT tốt
Dưới đây là TOP 10 các trường đào tạo ngành TMĐT tốt nhất hiện nay, Blogchiase.vn mời bạn đọc tham khảo. Mỗi trường sẽ có những cách đào tạo cũng như chương trình đào tạo riêng. Tuy nhiên, nội dung đào tạo sẽ không xa rời những gì mà một người học TMĐT cần.
Top các trường đào tạo ngành TMĐT uy tín là:
Trường đào tạo | Khối tuyển sinh |
Trường Đại học Thương Mại | A00, A01, D01 |
Đại học Kinh tế Quốc dân | A00, A01, D01, D07 |
Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông | A00, A01, D01 |
Đại học Công nghệ Giao thông vận tải Hà Nội | A01, D01, D07 |
Đại học Huế | A00, A01, D01, C15 |
Đại học Trà Vinh | A00, A01, C14, C15 |
Đại học Kinh tế Đà Nẵng | A00, A01, D01, D90 |
Đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh | A01, C01, D01, D90 |
Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh | A00, A01, D01 |
Đại học Ngân hàng thành phố Hồ Chí Minh | A00, A01, D01, D07 |
Bài viết liên quan:
Với những thông tin bên trên, Blogchiase.vn hy vọng bạn đã có được cái nhìn tổng quan về khái niệm thương mại điện tử và những vấn đề xoay quanh ngành này. Để đọc thêm các vấn đề khác, bạn đọc có thể ghé thăm website của Blog chia sẻ ngay tại đây!
Nguồn: Tổng hợp