Brand Equity là gì – Ý nghĩa của việc xây dựng Brand Equity trong Marketing

brand equity nghia la gi

Tại sao mỗi doanh nghiệp đều cần xây dựng Brand Equity ? Đó là thắc mắc của khá nhiều người, nhất là đang trong giai đoạn thành lập và phát triển công ty. Như chúng ta đã biết, Ngày nay, mỗi loại hàng hóa, dịch vụ đều có rất nhiều doanh nghiệp khác nhau theo đuổi. Vì thế, để lựa chọn sản phẩm hay dịch vụ, người tiêu dùng thường dựa vào Brand Equity của sản phẩm dịch vụ đó.

Cũng chính điều này đã tạo nên môi trường cạnh tranh vô cùng khốc liệt giữa các doanh nghiệp. Vậy brand equity nghĩa là gì ? Ý nghĩa của nó trông việc xây dựng Brand Equity trong Marketing ? Tại sao nó lại có sức ảnh hưởng đến quyết định người tiêu dùng đến vậy. Cùng blogchiase.vn  tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé.

Brand equity nghĩa là gì?

Brand Equity hay còn được gọi một cách dễ hiểu là tài sản thương hiệu. Nó bao gồm các yếu tố biểu tượng, slogan, logo, bằng sáng chế,… của công ty hoặc sản phẩm. Các yếu tố này sẽ tiếp cận trực tiếp đến khách hàng với nhiều hình thức khác nhau.

Bài viết liên quan.

brand equity nghia la gi
Brand equity nghĩa là gì

Còn dưới con mắt người làm Marketing thì Brand Equity có nghĩa là giá trị của một thương hiệu. Và giá trị này được xác nhận, đánh giá thông qua nhận thức và trải nghiệm của khách hàng đối với thương hiệu đó.

Cách mà brand equity được hình thành.

Brand equity được hình thành và phát triển là kết quả từ quá trình nhận thức về thương hiệu của khách hàng. Quá trình đó thường liên quan tới mối quan hệ giữa khách hàng và thương hiệu, được hình thành một cách tự nhiên thông qua 4 yếu tố dưới đây:

brand equity hinh thanh nhu the nao 001
Cách mà brand equity được hình thành.

– Mức độ nhận diện thương hiệu (brand awareness): Bao nhiêu khách hàng, người tiêu dùng trong thị trường biết đến sự tồn tại của thương hiệu đó.

– Đặc trưng của thương hiệu (brand association): Khi nhắc đến thương hiệu của doanh nghiệp bạn, khách hàng sẽ nghĩ ngay đến điều gì?

– Lợi ích của thương hiệu đối với khách hàng (brand perceived value): Ngoài khía cạnh chất lượng sản phẩm và giá cả, khách hàng cảm nhận được những lợi ích nào khác khi lựa chọn sử dụng sản phẩm mang thương hiệu đó.

– Mức độ trung thành với thương hiệu (brand loyalty): Doanh nghiệp bạn có bao nhiêu khách hàng trung thành, chiếm tỷ lệ bao nhiêu trong tổng số khách hàng của doanh nghiệp? Họ là những ai? Họ trung thành với thương hiệu của doanh nghiệp vì lý do gì?

Tại sao Brand Equity lại quan trọng trong Marketing.

Điều đầu tiên mà Brand Equity mang đến cho doanh nghiệp đó là tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh. Khác biệt chính là yếu tố sẽ giúp khách hàng đưa ra những lựa chọn phù hợp nhất với nhu cầu bản thân. Lợi dụng đều đó, doanh nghiệp có thể làm nổi bật ưu thế của mình.

Tai sao brand equity lai quan trong trong Marketing 001
Tại sao Brand Equity lại quan trọng trong Marketing

Thêm vào đó, trong quá trình phát triển và mở rộng thêm các dòng sản phẩm, ngành dịch vụ khác, một thương hiệu mạnh cũng bổ trợ giúp công việc này trở nên dễ dàng hơn. Bởi lẽ, khách hàng đã có sẵn sự nhận biết và tin tưởng với thương hiệu của doanh nghiệp, từ đó, quyết định chọn lựa các dòng sản phẩm mới sẽ được cân nhắc nhanh hơn.

Đẩy nhanh hoạt động bán hàng, giúp tăng doanh thu liên tục. Qua đó tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thêm nguồn thu nhập và lợi nhuận khủng.

Giúp tối ưu hóa chi phí cho hoạt động marketing của doanh nghiệp. Một Brand Equity khi đã vững trên thị trường, nó sẽ giúp cắt giảm nhiều chi phí đáng kể. Nhờ vào việc nhóm khách hàng mục tiêu hầu hết đã biết đến thương hiệu.

Các bước xây dựng Brand Equity cho doanh nghiệp.

Nếu bạn đã hiểu được Brand Equity là gì và tầm quan trọng của nó thì hãy bắt tay xây dựng ngay bây giờ theo các bước sau. Triangle Head mình sẽ liệt kê 5 bước quan trọng nhất mà bạn cần nắm.

Cac buoc xay dung brand equity 001
Các bước xây dựng Brand Equity

Xây dựng nhận thức người tiêu dùng.

Bước đầu tiên trong việc xây dựng mô hình về tài sản thương hiệu đó chính là tạo nên nhận thức về thương hiệu. Hãy để khách hàng có thể dần quen thuộc hơn với thương hiệu của bạn bằng cách sử dụng các yếu tố của thương hiệu mà có thể dễ dàng tương tác được với họ như:

xay dung nhan thuc cong ty 001
Xây dựng nhận thức người tiêu dùng
  • Logo của bạn: Logo của thương hiệu nên được hiển thị trên bao bì, ảnh hồ sơ website, Facebook, Instagram,… để khách hàng có thể dễ dàng nhìn thấy và ghi nhớ
  • Trang web của bạn: Đây là phương tiện lý tưởng để giao tiếp với khách hàng. Thông qua website bạn có thể thông báo cho khách hàng về doanh nghiệp của bạn và truyền tải những thông điệp, câu chuyện ý nghĩa và đặc điểm của thương hiệu
  • Blog của bạn: Blog chính là nơi tiếp thị nội dung tuyệt vời, có thể giúp xây dựng những mối quan hệ mật thiết, đáng tin cậy với khách hàng và cũng rất hữu ích cho SEO
  • Truyền thông xã hội: Hãy để thương hiệu của bạn có cơ hội được xuất hiện trên phương tiện truyền thông xã hội. Đây là một kênh tiếp thị hiệu quả và có mức chi phí phải chăng tông qua bài câu chuyện, đăng trên Instagram hay IGTV
  • Dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn và vấn đề nó có thể giải quyết: Hãy cho khách hàng thấy rõ hơn về dịch vụ hoặc sản phẩm mà bạn đang cung cấp và tác dụng của chúng. Sản phẩm, dịch vụ của bạn có thể giúp khách hàng giải quyết được vấn đề gì?

Truyền đạt ý nghĩa thương hiệu.

Người làm thương hiệu cần hiểu được ý nghĩa của thương hiệu và những thông điệp mà thương hiệu truyền tải. Khi doanh nghiệp hiểu thị trường và vị trí của bản thân, đội ngũ truyền thông cần truyền đạt điều đó đến người tiêu dùng một cách nhất quán và hấp dẫn.

truyen dat y nghia thuong hieu 001
Truyền đạt ý nghĩa thương hiệu.

Sản phẩm và giá cả rất quan trọng, nhưng các khía cạnh khác trong kinh doanh cũng vậy. Từ tên thương hiệu cho đến hoạt động truyền thông xã hội, mọi bộ phận trong doanh nghiệp tiếp xúc với khách hàng và khách hàng tiềm năng phải cần phải được tinh chỉnh liên tục để đảm bảo nhắm mục tiêu dễ dàng.

Thiết lập hình ảnh thương hiệu của và mô hình hóa doanh nghiệp nhất quán sẽ khiến khán giả nhớ tới thương hiệu nhiều hơn. Hãy kiên định. Người tiêu dùng biết những gì họ thích, và họ thích những gì họ biết. Nếu bạn không biết những gì họ thích, hãy kiểm soát những gì họ biết.

Thúc đẩy cảm xúc và đánh giá tích cực của khách hàng.

Khách hàng phản hồi cảm nghĩ về thương hiệu thông qua các đánh giá và cảm xúc. Các đánh giá liên quan đến chất lượng, độ tin cậy, mức độ phù hợp của sản phẩm với nhu cầu của khách hàng và liệu thương hiệu của bạn có vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh hay không.

danh gia tich cuc khach hang 001
Thúc đẩy cảm xúc và đánh giá tích cực của khách hàng.

Cảm xúc tích cực của khách hàng đó là sự vui vẻ, hài lòng, phấn khích và tin tưởng dành cho thương hiệu. Khi thương hiệu có thể duy trì được những cảm xúc tích cực của khách hàng thì mới có thể giành được chiến thắng trong cuộc chiến giữa các thương hiệu cùng lĩnh vực.

Xây dựng mối quan hệ sâu sắc hơn với khách hàng.

Mức độ mạnh nhất – và khó đạt được – trong kim tự tháp thương hiệu là sự cộng hưởng. Điều này đề cập đến việc xây dựng mối quan hệ khách hàng sâu sắc hơn. Đạt được điều này có nghĩa là khách hàng đã hình thành một mối liên kết tâm lý sâu sắc với thương hiệu. Họ mua hàng lặp lại và họ cảm thấy gắn bó với thương hiệu hoặc sản phẩm.

Nếu thương hiệu xây dựng mối quan hệ sâu sắc với khách hàng, họ có thể tham gia tích cực với tư cách là đại sứ thương hiệu và truyền miệng tới mọi người xung quanh.

Đo lường tính hiệu quả của tài sản thương hiệu.

Để đo lường tính hiệu quả của tài sản thương hiệu thì bạn cần phải dựa vào việc đánh giá 2 yếu tố.

do luong tinh hieu qua brand equity
Đo lường tính hiệu quả của tài sản thương hiệu.

Đánh giá chức năng

Tức là bạn đang cố gắng xem xét xem trong các bối cảnh thực tế hàng ngày thương hiệu của mình đang chống lại các thương hiệu khác cùng lĩnh vực như thế nào. Đồng thời, đánh giá chức năng cũng đồng nghĩa với việc bạn đang đánh giá lại mức độ ghi nhớ thương hiệu trong lòng khách hàng. Liệu rằng thương hiệu của bạn có ở trong lòng của khách hàng không? Để có những đánh giá sát thực nhất về mức độ Brand Equity bạn cần phải đặt ra những câu hỏi:

  • Khách hàng có hiểu sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu bạn có công dụng gì không?
  • Khi có nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ, khách hàng có nhớ đến thương hiệu của bạn không?
  • Khách hàng có biết khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu bạn cung cấp sẽ nhận được giá trị gì không?

Đánh giá cảm xúc

Việc làm này sẽ giúp bạn đánh giá được người dùng cảm thấy như thế nào khi sử dụng dịch vụ, sản phẩm thương hiệu bạn cung cấp. Tương tự khi đánh giá chức năng bạn cũng cần đặt ra các câu hỏi:

  • Lần đầu tiên khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu bạn cảm thấy như thế nào?
  • Khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ như thế nào và sau khi sử dụng cảm thấy ra sao?
  • Dù khi cần hay không cần sử dụng dịch vụ, sản phẩm khách hàng có nghĩ tới thương hiệu của bạn không? Nếu có thì bao lâu một lần?

Chiến lược xây dựng Brand Equity bền vững.

Vậy các chiến lược bền vững mà doanh nghiệp cần tập trung vào xây dựng brand equity là gì? Dưới đây là 4 phương pháp quan trọng và hiệu quả nhất.

xay dung nhan thuc brand equity
Xây dựng Brand Equity bền vững

Hiểu được sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của bạn 

Đầu tiên, hãy viết ra giấy tất tần tật những câu hỏi có liên quan đến lợi ích của sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp. Sau đó, bạn chỉ cần lần lượt trả những câu hỏi mình đã đặt ra. Việc này giúp bạn định hình chính xác và hiểu rõ về giá trị của sản phẩm/dịch vụ. Từ đó, bạn có thể xác định được khách hàng tiềm năng và tiếp cận họ một cách hiệu quả.

Tập trung cải thiện chất lượng của sản phẩm/dịch vụ. 

Chất lượng sản phẩm là nhân tố quyết định tính bền vững của Brand Equity. Nếu thiếu đi nhân tố này, mọi giá trị khác mà doanh nghiệp mang lại đều trở nên vô nghĩa. Dù chiến lược tiếp thị của bạn có mạnh mẽ đến đâu, phong cách phục vụ tốt như thế nào nhưng sản phẩm/dịch vụ lại kém chất lượng, khách hàng sẽ không ngại ngần “tạm biệt” bạn.

Chất lượng là chất xúc tác mãnh liệt nhất giúp khách hàng quan tâm đến thương hiệu bạn. Vì vậy, nếu sản phẩm của bạn không đúng với những gì đã cam kết, bạn sẽ gặp thất bại từ giai đoạn 3.

Bạn có thể tập trung chất lượng vào 1 – 2 sản phẩm cốt lõi để khách hàng có thể nhận diện thương hiệu bạn tốt hơn. Nên nhớ, chất lượng lúc nào cũng tốt hơn số lượng.

Đặt giá trị cốt lõi lên hàng đầu.

Giá trị cốt lõi được ví như “linh hồn” của một sản phẩm/dịch vụ. Đây là “chiếc chìa khóa” giúp doanh nghiệp bạn tạo nên sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Giá trị cốt lõi bao gồm cả giá trị của doanh nghiệp và giá trị của sản phẩm/dịch vụ.

dat gia tri cot loi len hang dau 001
Đặt giá trị cốt lõi lên hàng đầu

Nếu giá trị của sản phẩm/dịch vụ là chất lượng thì giá trị của doanh nghiệp có thể là tinh thần nhiệt huyết, tận tâm của đội ngũ nhân lực. Khi bạn tuân theo giá trị cốt lõi mình đã đặt ra, Brand Equity của bạn sẽ trở nên bền vững hơn rất nhiều.

Giữ sự nhất quán. 

Nhất quán về mặt hình ảnh.

  • Xây dựng hình ảnh thương hiệu với logo, màu sắc, slogan và truyền đạt – các thông điệp một cách nhất quán.
  • Các thông điệp truyền thông cần giống nhau xuyên suốt các kênh bán hàng mà Marketing khác nhau .
  • Đưa ra các thông điệp thân thuộc, tập trung trực tiếp vào khách hàng mục tiêu.

Nhất quán về mặt chất lượng.

Hiện nay, phần lớn doanh nghiệp đang sử dụng Omnichannel để tiếp thị sản phẩm. Vậy giá trị thương hiệu một phần nào đó phụ thuộc vào độ nhất quán giữa các kênh tiếp thị, đảm bảo rằng các kênh phải được kết nối với nhau và mang lại cho khách hàng một trải nghiệm mua hàng như nhau.

Thấu hiểu về Brand Equity là gì rất quan trọng bởi nhiều lý do. Không chỉ giúp doanh nghiệp đánh giá giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ, tài sản thương hiệu còn có thể đo lường mức độ trung thành và nhận thức của người tiêu dùng và thương hiệu.

Nguồn: tổng hợp google.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.