Amino acid là gì? Axit amin có vai trò và tác dụng gì.

amino acid la gi

Amino acid là gì? Axit amin (1)có tầm tác dụng gì với cơ bắp và cơ thể. Amino axit có trong những loại thực phẩm nào? Hôm hay blogchiase.vn sẽ cùng bạn đi tìm hiểu những câu trả lời này nhé!

Amino acid là gì?

Chúng ta cần biết hai mươi phần trăm cơ thể con người được tạo thành từ protein. Protein đóng một vai trò quan trọng trong hầu hết các quá trình sinh học và các axit amin là những khối xây dựng của nó.

Một tỷ lệ lớn tế bào, cơ và mô của chúng ta được tạo thành từ các axit amin, có nghĩa là chúng thực hiện nhiều chức năng quan trọng của cơ thể, chẳng hạn như tạo ra tế bào cấu trúc của chúng. Chúng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển và bảo quản các chất dinh dưỡng.

Bài viết liên quan:

Chất dinh dưỡng

amino acid la giAmino acid là gì

Amino acid có ảnh hưởng đến chức năng của các cơ quan, tuyến, dây chằng và động mạch. Chúng cũng cần thiết cho việc chữa lành vết thương và sửa chữa các mô, đặc biệt là ở cơ, xương, da và tóc cũng như loại bỏ tất cả các loại rác thải được sản xuất liên quan đến sự trao đổi chất.

Cấu tạo phân tử amino axit

– Các nguyên tố chính cấu tạo axit amin là carbon (C), hydro (H), oxy (O), nito (N),… và một vài nguyên tố khác. Chúng liên kết với nhau theo các trình tự nhất định, các liên kết khác nhau sẽ tạo thành các phân tử khác nhau kể cả về thành phần lẫn tính chất.

cau tao phan tu amino
Cấu tạo phân tử amino axit

– Amino axit thường được điều chế bằng cách thủy phân protit theo phương trình phản ứng sau đây:

(-NH-CH2-CO-)n + nH2O -> nNH2-CH2-COOH.

Lịch sử, nguồn gốc của Amino axit.

– Đầu thế kỷ 19, hai nhà khoa học người Pháp Pierre Jean Robiquet và Louis-Nicolas Vauquelin đã khám phá ra những amino axit đầu tiên khi cô lập hợp chất trong măng tây.

– Năm 1935, một trong 20 loại amino axit phổ biến nhất là threonine được tìm ra bởi nhà khoa học William Cumming Rose.

– “Amino acid” là thuật ngữ tiếng anh xuất hiện vào năm 1989.

Tính chất vật lí của amino axit.

  • Amino axit tồn tại ở dạng tinh thể không màu, vị ngọt, dễ tan trong nước.
  • Là một hợp chất ion nên chúng có nhiệt độ nóng chảy cao.
  • Dạng ion lưỡng cực nên dễ tan trong nước.

Amino acid có tác dụng gì? 

Có 2 loại amino acid là thiết yếu và không thiết yếu. Amino acid thiết yếu cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp được mà phải lấy từ thức ăn. Axit amin thiết yếu là isoleucine, leucine, lysine, methionine, phenylalanine, threonine, tryptophan và valine. Và amiono acid không thiết yếu cơ thể có thể tự tổng hợp và không cần tổng hợp thông qua chế độ ăn uống.

tac dung amino acid

  • Tăng trưởng cơ bắp.
  • Tăng sức bền.
  • Giảm mệt mỏi.
  • Giúp tập trung tinh thần tốt.
  • Phục hồi được cải thiện. Khả năng tăng tổng hợp protein cơ và bảo vệ cơ của bạn. Có nghĩa là bạn có thể hồi phục nhanh chóng từ việc tập luyện nhanh hơn. Trở lại với thói quen của mình và giảm thời gian ngừng hoạt động.
  • Giảm sẹo cơ.
  • Cải thiện hoạt động thể thao. Nó có thể cải thiện hiệu suất tổng thể của bạn. Cơ thể bạn sẽ đáp ứng tốt hơn với bài tập của bạn và tâm trí của bạn sẽ hoạt động hiệu quả hơn trong suốt sự kiện thực tế. Cho phép bạn duy trì sự tập trung và ra quyết định tốt hơn.

Vai trò của các amino axit thiết yếu.

Mỗi amino axit thiết yếu đều đem đến những tác dụng rất tuyệt vời cho cơ thể:

  • Methionine: đóng vai trò hỗ trợ trao đổi chất và giải độc cho cơ thể. Đồng thời nó rất cần thiết cho sự phát triển của mô, selen và các khoáng chất thiết yếu cho sức khỏe.
  • Leucine: có vai trò sửa chữa chức năng cơ bắp. Giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, kích thích chữa lành các vết thương và sản xuất hormone tăng trưởng.
  • Phenylalanine: đây là chất không thể thiếu trong cấu trúc, chức năng của protein, enzyme và cả trong quá trình sản xuất ra các axit amin khác.
  • Valine: Giúp kích thích tăng trưởng, tái tạo cơ bắp và tham gia quá trình bổ sung năng lượng cho cơ thể.
  • Threonine: có tác dụng chuyển hóa chất béo và tham gia chức năng miễn dịch. Đây là thành phần chính tạo nên các protein là cấu trúc quan trọng của da (collagen) và mô liên kết (elastin).
  • Tryptophan: giúp duy trì cân bằng nito cho cơ thể. Nó là tiền chất dẫn truyền thần kinh giúp điều chỉnh cảm giác thèm ăn, cơn buồn ngủ và trạng thái cảm xúc.
  • Isoleucine: có vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch. Hỗ trợ sản xuất huyết sắc tố và phân bổ năng lượng.
  • Lysine: Tham gia vào quá trình tạo ra năng lượng, sản xuất hormone, enzyme, hấp thụ canxi. Ngoài ra nó còn thực hiện các chức năng miễn dịch, tổng hợp collagen và elastin.
  • Histidine: được dùng để tạo ra chất dẫn truyền thần kinh quan trọng trong việc tạo ra phản ứng miễn dịch, hệ sinh dục, chức năng hệ tiêu hóa và chu kỳ giấc ngủ.

Lợi ích của amino acid đối với Gymer.

Xây dựng cơ bắp.

Cơ thể chúng ta cần duy trì một lượng tốt các axit amin thiết yếu để thúc đẩy sự tổng hợp nhanh và hiệu quả của các mô cơ. Trong 9 loại axit amin thiết yếu kể trên, một số loại giúp xây dựng cơ bắp hiệu quả như: Leucine và Glutamine.

Từ lâu Leucine đã trở thành chủ đề nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng. Leucine là loại amino acid kích thích cơ thể tổng hợp được nhiều protein hơn, từ đó giúp xây dựng được nhiều cơ bắp và giúp cơ thể chuyển hóa đường hiệu quả hơn bằng cách kích thích cơ thể tiết ra Insulin nhiều hơn.

amino acid giup xay dung co bap
Lợi ích của amino acid đối với Gymer.

Glutamine là một axit amin phong phú nhất trong protein cơ bắp. Chúng mang theo nitơ di chuyển bên trong cơ thể, ảnh hưởng đến sự cân bằng nitơ, ngay cả khi cơ thể đang trong trạng thái phát triển cơ và tụ cơ. Đồng thời, Glutamine còn giúp tăng cường hệ miễn dịch. Glutamine sẽ bị mất đi sau khi tập thể dục, do đó cần bổ sung lại cho cơ thể xây dựng cơ tốt hơn.

Amino acid phục hồi cơ bắp.

Tập luyện đạt kết quả tốt là lúc bạn cảm giác đau và nhức cơ bắp, nhưng sự phục hồi nhanh chóng sẽ giúp bạn đạt được kết quả tốt hơn, tập chăm chỉ hơn và xây dựng cơ bắp nhanh hơn.

Amino acid phuc hoi co bap 01
Amino acid phục hồi cơ bắp.

Nhóm các axit amin hỗ trợ cơ thể phục hồi, sửa chữa cơ bắp tốt nhất là BCAAs, bao gồm 3 Amino acids mạch nhánh là: Leucine, Isoleucine và Valine. Leucine giúp cơ thể nhanh trở về trạng thái đồng hóa bằng cách tăng khả năng hấp thụ protein cho cơ bắp. Bên cạnh việc hỗ trợ xây dựng cơ bắp, BCAAs còn làm giảm những cơn đau nhức, viêm sau khi tập luyện.

Bên cạnh đó Arginine là một Oxit Nitric giúp tăng cường phục hồi cơ bắp. Oxit Nitric làm giãn các mạch máu, cung cấp nhiều oxy, cho phép các chất dinh dưỡng đến cơ bắp nhanh hơn phục hồi cơ bắp nhanh nhất.

Amino acid giúp giảm cân.

Các axit amin mạch nhánh đã được chứng minh có hiệu quả trong quá trình giảm cân, bằng cách giảm chất béo và tăng khối lượng cơ.

amino giam can
Amino acid giúp giảm cân.

Theo một nghiên cứu cho thấy việc bổ sung các axit amin chuỗi nhánh trong 8 tuần đã cho kết quả thuyết phục, sự gia tăng đáng kể của cơ nạc, tăng sức mạnh cho vận động viên, giảm tỷ lệ chất béo trong cơ thể nhiều hơn.

Cải thiện tâm trạng người dùng.

Tryptophan giúp duy trì cân bằng nitơ trong cơ thể, nó còn là tiền chất của chất dẫn truyền thần kinh serotonin, giúp điều chỉnh cảm giác thèm ăn, buồn ngủ và cảm xúc của con người. Serotonin được gọi là “Hóa chất hạnh phúc”, chất truyền thần kinh được gắn với tâm trạng chúng ta. Rất nhiều loại thuốc chống trầm cảm hoạt động bằng cách tăng lượng Serotonin trong não.

Bài viết liên quan:

 Glycogen là gì

Hy vọng những chia sẻ trên các bạn đã hiểu được amino axit là gì? và những đặc điểm, tính chất và tác dụng vô cùng quan trọng của nó đối với sức khỏe con người.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.